Trực thăng AH-64 Apache bị Trung Quốc sao chép?

Google News

(Kiến Thức) - Trên đường phố Trung Quốc bất ngờ xuất hiện hình ảnh trực thăng giống như mẫu AH-64 Apache của Mỹ được chở bằng xe tải.

Trên các trang mạng Trung Quốc xuất hiện hình ảnh trực thăng lạ có hình dáng khá giống chiếc trực thăng chiến đấu nổi tiếng AH-64 Apache của Mỹ di chuyển trên đường phố nước này. Điều đó đã dấy lên những đồn đoán cho rằng đó có thể là sản phẩm sao chép vũ khí tiếp nữa của Trung Quốc.
Theo hình ảnh được công bố, chiếc trực thăng này xuất hiện trên một chiếc xe tải – có vẻ đang được chuyển sang địa điểm khác. Tuy nhiên, điều lạ lùng là chiếc trực thăng này được vận chuyển mà không được phủ bạt như cách Trung Quốc thường làm với các mẫu máy bay bí mật. Cách đây không lâu, Trung Quốc từng dùng cách tương tự “khoe khéo” tiêm kích J-31 “đi đi lại lại” trên đường phố dân sinh nhưng được phủ bạt che kín bên ngoài.
 Chiếc trực thăng lạ giống với mẫu Apache chuyên chở trên xe đầu kéo dân sự.
The Aviationish cho rằng, sẽ khó có thể biết cách mà Bắc Kinh sở hữu chiếc trực thăng này. Có thể đây là một trong những chiếc Apache của Quân đội Mỹ rơi ở Iraq – sau đó được sửa chữa và xuất khẩu sang Trung Quốc.
Vào năm 2003, một chiếc AH-64 đã bị bắn rơi Karbala – cách Baghdad khoảng 100km. Hai phi công của trực thăng này đã bị bắt và được đưa lên truyền hình cùng với chiếc trực thăng. Lầu Năm Góc sau đó cho biết chiếc Apache đã bị phá hủy trong trận không kích sau đó.
Hoặc cũng có thể đây chỉ là một bản sao chép hình dáng Boeing AH-64, Trung Quốc đã từng cho thấy khả năng sao chép tuyệt vời của mình khi tạo ra mẫu UAV chiến đấu MQ-1 Predator “made in China”.
Hiện nay, Không quân Trung Quốc duy trì các mẫu trực thăng chiến đấu nội địa WZ-10 và WZ-19 do nước này tự phát triển, tất nhiên là dựa trên việc tham khảo, kết hợp nhiều mẫu thiết kế khác của các nước trên thế giới.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)