Nguồn gốc trực thăng tấn công Z-10 của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trực thăng tấn công tối tân nhất của Trung Quốc Z-10 có thể được phát triển dựa trên mẫu thiết kế của hãng Kamov (Nga).

Kỹ sư trưởng thiết kế của Công ty sản xuất trực thăng Kamov (Nga) cho hay, mẫu trực thăng chiến đấu WZ-10 do Trung Quốc sản xuất được thiết kế dựa trên một thiết kế của Nga.

"Năm 1995, Kamov phát triển một mẫu thiết kế sơ bộ có trọng lượng 6 tấn trong một hợp đồng với chính phủ Trung Quốc. Mẫu thiết kế này được biết đến với tên gọi: Project 941. Vì những lý chính đáng, thông tin này được giữ bí mật", Kỹ sư thiết kế động cơ của hãng Kamov Sergey Mikheev tiết lộ tại triển lãm Heli-Expo (thành phố Las Vegas, Mỹ).

Mẫu thiết kế Project 941 không dựa trên bất kỳ trực thăng chiến đấu nào từ thời Liên Xô mà được thiết kế để phù hợp với những yêu cầu đặc biệt của Trung Quốc.

"Họ cho chúng tôi trọng lượng mong muốn của chiếc trực thăng. Chúng tôi cũng thảo luận các thông số hoạt động sơ bộ và hợp đồng được ký. Dĩ nhiên chúng tôi đã hoàn thành hợp đồng", ông Sergey Mikheev chia sẻ.
Hai mẫu trực thăng của Trung Quốc được thiết kế dựa trên dự án 941 của Nga.

Sau khi Kamov hoàn thành bản thiết kế và được Ủy ban Thiết kế Nga thông qua, bản thiết kế được Kamov chuyển cho phía Trung Quốc.

Phía Trung Quốc cũng đã chấp nhận bản thiết kế này cho những bước phát triển tiếp theo. Cũng theo ông Sergey Mikheev, Kamov không tham dự vào bất kỳ sự phát triển tiếp theo nào của WZ-10. Trung Quốc đã xử ký toàn bộ quá trình còn lại bao gồm phát triển nguyên mẫu và đưa vào sản xuất.

Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)