Tiết lộ mới về mô hình tàu chiến “lạ” của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Mô hình tàu chiến "lạ" ở Đại học Vũ Hán có thể lớp tàu tuần dương hạm hoặc khu trục hạm đang phát triển dành cho Hải quân Trung Quốc.

Trên các trang mạng quân sự của Trung Quốc đang rò rỉ những bức hình về tàu chiến "lạ" được chụp tại Trung tâm Nghiên cứu và Thiết kế tàu chiến, hay còn gọi là Viện 701 thuộc Hiệp hội Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) có trụ sở tại Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán.
Quan sát ảnh, giới chuyên gia nhận định rằng, Trung Quốc đang xây dựng mô hình gần như hoàn chỉnh của một tàu chiến cỡ lớn và rất thể đây sẽ là lớp tàu chiến tiếp theo của Hải Quân Trung Quốc.
Theo kích thước của mô hình có thể ước tính được lượng giãn nước của con tàu tương đương với lớp tàu tuần dương hoặc khu trục. Cũng có thể thấy trong các bức ảnh thì mô hình này được xây dựng gần với mô hình tàu sân bay Liêu Ninh mà Trung Quốc dựng trong giai đoạn 2008-2009.
Mô hình tàu chiến "lạ" được xây dựng tại Đại học Vũ Hán.
Cũng giống như mô hình của tàu sân bay Liêu Ninh, mô hình tàu chiến này cũng sẽ được trang bị các hệ thống radar và hệ thống tác chiến trên tàu. Việc lắp các hệ thống trên vào mô hình mô phỏng sẽ giúp các kỹ sư đánh giá được thiết kế, cấu tạo của con tàu cũng như hỗ trợ tốt trong quá trình đào tạo và vận hành của thủy thủ đoàn trong tương lai.
Dựa trên các kích thước của mô hình hiện tại, một nguồn tin thuộc Hải quân Trung Quốc cho rằng lớp tàu mới này có thể có chiều dài lên tới 187m và rộng 23m. Với các thông số như vậy, nguồn tin này còn cho biết thiết kế này có đủ không gian để đặt được 64 bệ phóng tên lửa thẳng đứng (VLS) ở cả phía trước và sau tháp chỉ huy. Phần đuôi tàu rất có thể sẽ được tích hợp hệ thống radar L-band.
Mô hình tàu chiến này có kích thước khá lớn và được đặt gần mô hình của tàu sân bay Liêu Ninh.
Trước đó cũng từng có nhiều đồn đoán cho rằng Trung Quốc sẽ sớm chế tạo một tàu chiến mặt nước thế hệ mới lớn hơn những con tàu mà họ đang sở hữu. Với thiết kế đa năng và có thể trang bị các hệ thống điện tử tiến tiến nhất cùng với các tên lửa tấn công mặt đất, tên lửa phòng không, tên lửa chống hạm có tầm bắn xa hơn và tiên tiến hơn.
Có nguồn tin cho rằng lớp tàu mới sẽ có tên là Type 055 được kế thừa từ 2 lớp tàu khu trục Type 052 và tàu hộ tống Type 054 và có lượng giãn nước ước tính từ 8.000 đến 10.000 tấn.
Với việc xuất hiện mô hình mới ở Vũ Hán thì việc Trung Quốc muốn chế tạo một lớp tàu mới là hoàn toàn đúng, rất có thể việc xây dựng lớp tàu trên sẽ được bắt đầu trong vài năm tới.
Trà Khánh

Bình luận(0)