Trung Quốc bí mật thử nghiệm tàu ngầm phi hạt nhân "lạ"

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm "lạ" được cho là biến thể mới của mẫu Type 041 với một số thay đổi ở kiến trúc thượng tầng, cải tiến cánh lái và khả năng mang vũ khí.

Theo Tạp chí Jane's, gần đây trên các trang mạng Trung Quốc xuất hiện hình ảnh mới nhất về loại tàu ngầm "lạ" được cho là biến thể mới của Type 041 (NATO định danh là lớp Nguyễn) đang thử nghiệm.
Các nhà phân tích quân sự đánh giá, với biến thể tàu ngầm mới này của mình Hải quân Trung Quốc đang có ý định tăng cường phát triển hạm đội tàu ngầm xa bờ của nước này trước các tranh chấp lãnh thổ trên biển với các nước láng giềng.
Trước đó vào cuối tháng 12 năm ngoái, trên các trang mạng quân sự Trung Quốc cũng đã rò rỉ một số hình ảnh về một biến thể tàu ngầm mới của tàu ngầm Type 041 còn được biết với cái tên khác như Type 039A, Type 039C hay Type 039X. Biến thể mới này được đóng bởi Nhà máy đóng tàu Vũ Hán thuộc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC), đây cũng là nhà máy chuyên đóng các tàu ngầm thông thường cho Hải quân Trung Quốc.
 Hình ảnh rò rỉ của biến thể mới của tàu ngầm Type-041, Lớp Nguyên
Theo hình ảnh được chụp hôm 6/4 cho thấy, tàu ngầm mới có kiến trúc thượng tầng khác so với các tàu ngầm Type 041, ngoài ra nó còn được thiết kế thêm một cặp cánh lái tương tự thiết kế trên các tàu ngầm thông thường của Đức hiện nay. Thiết kế cánh lái mới này có thể được tích hợp với một hệ thống sonar (định vị thủy âm) tần số cao bên trong, giống như một số thiết kế tàu ngầm khác trên thế giới. Các hình ảnh mới cũng cho thấy kích thước biến thể  tàu ngầm Type-041 dài hơn so với các biến thể trước đó.
Các nguồn tin giấu tên cho biết, biến thể mới của tàu ngầm Type 041 có lượng giãn nước khoảng 3.500 tấn, lớn hơn so với 3.000 tấn của các tàu ngầm Type 041 trước đó.
Vì thế có thể dự đoán tàu ngầm mới sẽ mang được nhiều vũ khí hơn, rất có thể nó sẽ được trang bị các loại tên lửa chống hạm phóng đi từ tàu ngầm YJ-82 cùng với các ngư lôi dẫn đường bán chủ động Yu-3 (SET-65E) và ngư lôi thụ động Yu-4 (SAET-50). Ngoài ra còn có cả loại ngư lôi được trang bị đầu dò sóng âm mới nhất Trung Quốc là Yu-6.
Jane's cho biết, phiên bản xuất khẩu mới của tàu ngầm Type 041, được định danh là Type S-20. Mẫu tàu ngầm xuất khẩu này đã được Trung Quốc giới thiệu vào đầu năm ngoái và có lượng giãn nước khoảng 2.300 tấn.
Theo báo cáo của Hải quân Mỹ, tính từ năm 2004 đến nay Hải quân Trung Quốc đã hạ thủy được 12 tàu ngầm Type 041 và dự kiến số lượng lớp này sẽ sớm tăng lên số lượng 20 chiếc trong thời gian tới.
Trà Khánh

Bình luận(0)