Tiêm kích rẻ tiền JF-17 Trung Quốc có khách thứ 2

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Nigeria sẽ trở thành khách hàng thứ 2 của tiêm kích JF-17 hợp tác sản xuất giữa Trung Quốc và Pakistan.

Jane’s Defence Weekly dẫn nguồn tin Không quân Nigeria cho biết, họ đang có kế hoạch mua 1 hoặc 2 phi đội tiêm kích JF-17 Thunder hợp tác sản xuất giữa Trung Quốc và Pakistan. Các bên liên quan đang chuẩn bị ký một hợp đồng mua bán từ 25-40 chiếc JF-17. Các chi tiết khác của giao dịch không được tiết lộ.

Không quân Nigeria bắt đầu bày tỏ sự quan tâm đến việc mua tiêm kích JF-17 sau chuyến thăm của Tư lệnh Không quân tướng Adesoly Nunayona Amos tới Pakistan. Trong chuyến thăm này, ông đã  tham quan dây chuyền lắp ráp tiêm kích JF-17 tại nhà máy thuộc Tổ hợp Hàng không Không gian Pakistan (PAC).

Nigeria sẽ trở thành khách hàng thứ 2 của tiêm kích JF-17.
Đến nay, liên doanh giữa Trung Quốc-Pakistan đã sản xuất được hơn 50 chiếc JF-17 block I, biến thể dành cho Không quân Pakistan. Liên doanh này đang lắp ráp đợt thứ 2 50 chiếc JF-17 Block II.
Trong tháng 5/2012, Tổng công ty xuất nhập khẩu công nghệ hàng không vũ trụ quốc gia Trung Quốc(CATIC) đã thông báo rằng, trong những năm tiếp theo, kim ngạch xuất khẩu của JF-17 có thể đạt con số 300 chiếc.

Trong số các khách hàng tiềm năng gồm có, Cộng hòa dân chủ Congo, Nigeria, Sri Lanka, Sudan, Venezuela, Thổ Nhĩ Kỳ và Serbia. Trong khi đó, phát biểu trong ngày 20/11/2014, Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan ông Khawaja Muhammad Asif nói rằng: “Islamabad và Moscow đã ký một thỏa thuận hợp tác kỹ thuật quân sự. Thỏa thuận này sẽ cho phép Pakistan mua động cơ phản lực RD-93 trực tiếp từ Nga mà không phải thông qua Trung Quốc”.

Với thỏa thuận mới này, Pakistan có thể chủ động hơn trong việc nâng cao sản lượng lắp ráp chiến đấu cơ JF-17 mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào động cơ RD-93 Trung Quốc nhập khẩu từ Nga rồi bán lại cho Pakistan. Nếu thỏa thuận mua bán JF-17 với Nigeria được ký kết, Pakistan đã đặt một chân vào thị phần xuất khẩu chiến đấu cơ béo bở của thế giới.
JF-17 (Trung Quốc gọi là FC-1 Kiêu Long) được xem là một trong những máy bay tiêm kích đa năng hiện đại rẻ nhất thế giới (đơn giá JF-17 Block 1 chỉ là 15-20 triệu USD) trong khi lại sở hữu tính năng tiên tiến không thua kém nhiều tiêm kích đa năng hạng nhẹ MiG-29, F-16 của Nga, Mỹ.
Máy bay sử dụng động cơ tuốc bin phản lực Klimov RD-93 (Nga) cho tốc độ tối đa 2.205km/h, bán kính chiến đấu đạt tới 1.352km.
JF-17 trang bị hệ thống vũ khí mạnh mẽ treo trên 7 giá (tổng cộng 5 tấn) gồm các loại tên lửa không đối không, không đối đất, bom dẫn đường, rocket của cả Trung Quốc, Mỹ và Pakistan.
Hệ thống điện tử hội tụ đủ các tính năng máy bay thế hệ 4 ví dụ như buồng lái kính tích hợp thiết bị trinh sát đêm, mũ bay có hệ thống hiển thị mục tiêu, radar điều khiển hỏa lực mạnh mẽ, bảng điều khiển buồng lái hiển thị thông tin bằng các màn hình LCD màu...
Quốc Minh

Bình luận(0)