Tàu ngầm hạt nhân cũ của Nga phải phục vụ lâu hơn

Google News

(Kiến Thức) - Các tàu ngấm hạt nhân thế hệ cũ của Nga sẽ được hiện đại hóa toàn diện để có thể phục vụ thêm 20 năm nữa.

Tạp chí quân sự Jane’s dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Hải quân Nga đang có kế hoạch đầy tham vọng khôi phục lại năng lực đóng tàu chiến và tàu ngầm của nước này trước khi Liên Xô sụp đổ.
Trong một chuyến thăm đến nhà máy đóng tàu Zvezda tại vùng Bolshoy Kamen tiếp giáp khu vực vùng biển Thái Bình Dương vào tháng 9 vừa rồi, Bộ trưởng Sergei Shoigu và ban lãnh đạo của Zvezda cũng đã có cuộc trao đổi ngắn về các chương trình đóng tàu mới của Hải quân Nga. Được biết Zvezda cũng là nhà máy đóng tàu đang tiến hành sửa chữa và hiện đại hóa 6 tàu ngầm hạt nhân của Nga.
Theo Hải quân Nga và đại diện của Zvezda cho biết, các tàu ngầm hạt nhân đang được nâng cấp tại Zvezda sẽ được trang bị hệ thống tên lửa và vũ khí mới bên cạnh đó chương trình hiện đại này sẽ kéo dài thời gian hoạt động của 6 tàu ngâm trên thêm 20 năm nữa. 
Hải quân Nga hy vọng sau khi được hiện đại hóa, các tàu ngầm tấn công hạt nhân này sẽ có thể sở hữu được các công nghệ tương tự như trên tàu ngấm tấn công hạt nhân thế hệ mới lớp Yasen thuộc project 885M mới được Nga đưa vào trang bị.
Tau ngam hat nhan cu cua Nga phai phuc vu lau hon
Trong ảnh là một trong những tàu ngầm tấn công hạt nhân thuộc Project 949A Oscar II của Hải quân Nga.
Sáu tàu ngầm hạt nhân đang được nâng cấp tại Zvezda gồm các tàu ngầm Project 971 Akula và Project 949A Oscar II. Tất cả các tàu ngầm này đều được đóng mới vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990.
Trong đó có tàu ngầm tấn công hạt nhân Kuzbass và Magadan thuộc Project 971, tàu ngầm tấn công hạt nhân Irkutsk, Chelyabinsk, và Tver thuộc Project 949A. Và cuối cùng là một tàu ngầm tấn công hạt nhân thuộc Project 667BDR Delta III là tàu ngầm Ryazan mới được chuyển đến Zvezda để sửa chữa vào tháng 4 năm nay.
Các tàu ngầm hạt nhân Irkutsk, Chelyabinsk, và Tver đều sẽ được nâng cấp lên biến thể Project 949AM, với việc hiện đại hóa hệ thống thông tin liên lạc, trang thiết bị điện tử và hệ thống định vị. 
Bên cạnh đó, Project 949AM sẽ sử dụng tên lửa hành trình chống hạm siêu âm 3M55 Oniks để thay thế cho các tên lửa chống hạm 3M45 Granit đã lỗi thời. Trong khi đó chương trình nâng cấp chi tiết cho các tàu ngầm Oscar II vẫn chưa được Nga công bố.
Trà Khánh

Bình luận(0)