“Sát thủ săn ngầm” Z-9C của Trung Quốc đắt hàng

Google News

(Kiến Thức) - Sau thương vụ với Bangladesh không lâu, Trung Quốc tiếp tục giành được hợp đồng bán 8 trực thăng săn ngầm Z-9C cho Venezuela.

Theo Trung tâm Phân tích Thương mại Vũ khí thế giới (Nga), Bộ Tư lệnh Không quân Hải quân Venezuela cho biết, nước này đã ký hợp đồng mua 8 chiếc trực thăng chống ngầm Z-9C của Trung Quốc.
Thương vụ này được ký kết không lâu trước khi có tin Bangladesh mua 2 trực thăng săn ngầm Z-9C của Trung Quốc. Có thể nói, dòng trực thăng Z-9 nói chung và Z-9C nói chung là sản phẩm quân sự xuất khẩu thành công nhất của Trung Quốc, hiện đã có mặt ở hơn 10 quốc gia.
Nội dung chi tiết của hợp đồng và thời gian giao hàng vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, có nguồn tin cho rằng, cuối năm nay Hải quân Venezuela sẽ cử phái đoàn sang Trung Quốc nhằm giám sát quy trình sản xuất các máy bay trực thăng theo hợp đồng.
Trước đó, Tư lệnh Hải quân Venezuela Tiago - Do Ravi hồi tháng 8 năm nay từng tiết lộ, Hải quân Venezuela có kế hoạch mua 8 chiếc trực thăng của Trung Quốc để trang bị cho tàu chiến Elantra 2400 lớp POVZEE và Elantra 1400 lớp BVL do Tây Ban Nha đóng, nhằm thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm.
Hải quân Venezuela ban đầu định mua biến thể mới nhất của trực thăng NH-90 của Tập đoàn Eurocopter. Tuy nhiên kế hoạch này đã không thực hiện được do lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ.
Hiện tại, biên chế của Hải quân Venezuela gồm có trực thăng vận tải quân sự Mi-17V-5, Bell-412EP và trực thăng chống ngầm AB-212.
Trực thăng săn ngầm Z-9C thả ngư lôi.
Dòng trực thăng Z-9 được sản xuất bởi Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Cáp Nhĩ Tân, dựa trên loại trực thăng AS-365 theo giấy phép của Tập đoàn Eurocopter (Pháp).
Biến thể dùng cho tác chiến chống ngầm Z-9C được trang bị radar tìm kiếm KLC-1 có thể phát hiện mục tiêu như tàu cao tốc ở tầm 92km, với tàu hộ vệ là 188km. Loại radar này có thể dẫn đường cho tên lửa hành trình chống tàu mặt nước.
Ngoài ra, trong tác chiến chống ngầm, Z-9C còn được trang bị hệ thống chống ngầm Type-605, được cho là sao chép lại từ hệ thống AN/AQS-13 của Hải quân Mỹ. Hệ thống này có 12 phao âm bị động và 4 phao âm chủ động. Khi tốc độ bay của trực thăng đạt 120 km/h, khoảng cách thu tín hiệu định vị thủy âm tối đa là 10km.
Về trang bị vũ khí, Z-9C mang được ngư lôi hạng nhẹ tầm ngắn và tên lửa chống tàu mặt nước TL-10B (tối đa 2 đạn) do Tập đoàn Hồng Đô nghiên cứu chế tạo. TL-10B mang đầu đạn nặng 30kg, tầm bắn 15km.
Z-9C được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục có công suất 739 kW, bình nhiên liệu chứa được tới 1.140 lít trong thân và 400 lít nhiên liệu trong bình nhiên liệu phụ.
Hoàng Anh

Bình luận(0)