Robot Uran-9 Nga mạnh hơn cả xe bọc thép Stryker Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống vũ khí trên robot chiến đấu Uran-9 của Nga được cho là mạnh hơn cả hỏa lực xe bọc thép Stryker Mỹ.

Army Recognition dẫn nguồn tin thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho hay, trong năm 2016 Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Rosoboronexport của Nga sẽ bắt đầu quảng bá mẫu robot chiến đấu Uran-9 của nước này cho các khách hàng tiềm năng nước ngoài.
Uran-9 là một mẫu phương tiện chiến đấu không người lái mặt đất (UGV) do Quân đội Nga phát triển. Nó có thiết kế tương tự như một mẫu xe bọc thép hạng nhẹ được trang bị một pháo tự động 2A72 30mm, một súng máy đồng trục 7,62mm, 4 tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka và 6 tên lửa đất đối không. Cũng theo Rosoboronexport mẫu UGV chiến đấu này có thể được thay đổi cấu hình vũ khí theo yêu cầu của từng khách hàng cụ thể.
Robot Uran-9 Nga manh hon ca xe boc thep Stryker My
Việc sở hữu các mẫu robot chiến đấu như Uran-9 sẽ tạo lợi thế khá lớn trên chiến trường đối với bất cứ quân đội nào trên thế giới.
Hệ thống vũ khí mạnh nhất của Uran-9 là các tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka với hệ thống dẫn đường bằng sóng vô tuyến SACLOS, nó được thiết kế để tiêu diệt bất cứ mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực nào kể cả khi chúng được trang bị giáp phản ứng nổ với tầm bắn tối đa lên tới 8km.
Với hỏa lực này, Uran-9 thậm chí mạnh hơn hẳn xe bọc thép Stryker của Mỹ vốn chỉ được trang bị đại liên M2 hay súng phóng lựu Mk19. 
UGV Uran-9 được điều khiển thông qua một trung tâm chỉ huy di động với hệ thống điều khiển theo thời gian thực và người điều khiển nó có thể hoàn toàn kiểm soát được sức mạnh hỏa lực của mẫu UGV này từ xa. Ngoài ra Uran-9 còn được trang bị một hệ thống cảnh bảo sớm, hệ thống nhận dạng và phát hiện mục tiêu.
Tuy nhiên, robot Uran-9 vẫn có thể hoạt động như một phương tiện trinh sát chiến trường từ xa cùng với đó là hỗ trợ hỏa lực khi cần thiết nhất là trong nhiệm vụ chống khủng bố. Mẫu UGV thế hệ mới này của Nga được thiết kế dành riêng cho mục đích quân sự và các hoạt động đặc biệt như chống khủng bố, bên cạnh đó nó cũng được sản xuất với nhiều biến thể khác nhau cho từng mục đích sử dụng
Robot Uran-9 Nga manh hon ca xe boc thep Stryker My-Hinh-2
 Hệ thống vũ khí trên Uran-9 vượt trội xe bọc thép Stryker Mỹ.
Boris Simakin - người đứng đầu bộ phận phân tích và phát triển kế hoạch kinh doanh của Rosoboronexport cho rằng, các công ty quốc phòng Nga đều đang sở hữu các năng lực cần thiết để có thể tạo ra các mẫu robot quân sự hiện đại phục vụ mọi yêu cầu của thị trường vũ khí thế giới. Đây là một trong những lĩnh vực có tiềm năng rất lớn hiện nay và Nga là một trong số ít các quốc gia đi đầu.
Chính vì vậy Rosoboronexport sẽ có một chiến lược phát triển cụ thể để có thể dành được thị phần quan trọng này trên thị trường vũ khí thế giới, bên cạnh đó còn bao gồm cả các dự án liên doanh hợp tác và phát triển công nghệ.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)