Tạp chí
Jane's Defence Weekly cho biết, Quốc hội Mỹ sẽ ngăn chặn việc Không quân Mỹ cho nghỉ hưu các
máy bay cường kích A-10 Thunderbolt II vào năm 2015.
"Luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia (NDAA) sẽ cấm lực lượng
Không quân Mỹ cho các máy bay A-10 nghỉ hưu trước năm 2015, vì chúng vẫn đang rất cần thiết ở Iraq", một nguồn tin cho hay. Nếu được chấp thuận trước khi phiên họp Quốc hội kết thúc vào tuần tới, NDAA sẽ cung cấp 350 triệu USD để giúp Không quân Mỹ duy trì 100 chiếc A-10 mà họ đang muốn cho nghỉ hưu.
Không chỉ vậy, Không quân Mỹ sẽ còn duy trì 36 chiếc A-10 ở trạng thái dự trữ, theo đó các máy bay vẫn còn trong các đơn vị, và vẫn bay định kì. Điều này sẽ tạo điều kiện cho việc chuyển đổi các nhân viên bảo trì A-10 sang làm các nhiệm vụ khác, Jane's cho biết.
|
Máy bay cường kích hạng nặng A-10.
|
Giới lãnh đạo quân sự Mỹ thì cảnh báo rằng quyết định của Quốc hội sẽ ngăn chặn việc hiện đại hóa không quân bằng các máy bay
F-35 Lightning II Joint Strike Fighter của Lockheed Martin, dự kiến sẽ triển khai hoạt động trong tháng 8/2016. Việc không cho các máy bay A-10 nghỉ hưu sẽ gây ra sự thiếu hụt nhân lực cho việc bảo dưỡng, phục vụ chiến đấu cho F-35. Đáng lẽ, số nhân viên bảo trì A-10 phải được nhanh chóng chuyển loại, thì nay lại phải chờ đợi lâu hơn.
Dự kiến chương trình F-35 sẽ cần đến 1.100 nhân viên bảo trì máy bay. Trong số đó có 800 nhân viên vốn đã quen làm việc với chiếc A-10, nên sẽ tiếp thu máy bay nhanh hơn những người mới.
“Theo những gì mà không quân cho biết, 36 chiếc A-10 ở trạng thái bay dự trữ sẽ chỉ cần khoảng 100 người để bảo trì”, một nguồn tin cho hay. “Không quân sẽ cần 800 nhân viên trong tài khóa 2015, con số đó có thể chấp nhận được và chúng tôi sẽ cung cấp cho họ".
Không quân Mỹ gần đây đã “xuống nước” với Quốc hội khi thay thế đề nghị cho nghỉ hưu toàn bộ số máy bay A-10 bằng việc cho nghỉ hưu một phần. Đề xuất sẽ cho nghỉ hưu 72 chiếc A-10, tương đương ba 3 phi đoàn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, và sau đó cho nghỉ hưu dần trong vòng 5 năm tiếp theo.
Phân tích
Quốc hội Mỹ đã bác bỏ lí lẽ của phía không quân về vấn đề nhân lực cho chương trình F-35. Họ cho rằng nhân viên bảo trì có thể được chọn từ các lĩnh vực nghề nghiệp khác. Tuy nhiên, các nguồn tin nói rằng sự gia tăng về nhu cầu thay thế các máy bay cũ như F-16 ở châu Âu, cũng như Trung Đông đã thu hẹp khả năng lựa chọn nhân sự cho chương trình F-35.