Quân đội Ukraine để mất hàng chục tên lửa Igla

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều hệ thống tên lửa phòng không vác vai đều đã bị đánh cắp khỏi hai căn cứ quân sự của nước này trong thời gian diễn ra biểu tình ở Kiev, Ukraine.

Hãng thông tấn Nga Ria Novosti đã dẫn lại thông tin này từ một quan chức quân đội hàng đầu ở Kiev. Theo đó, hàng chục hệ thống phòng không vác vai 9K38 Igla (NATO thường gọi là SA-18 Grouse) đều đã biến mất bí ẩn.
Theo ông này, sự thiếu hụt được ghi nhận ở Trung đoàn phòng không số 80 (đơn vị sở hữu 54 bộ Igla) và Lữ đoàn phòng không di động số 27 (nắm giữ 90 bộ Iglas).
Hệ thống phòng không vác vai 9K38 Igla.
Nhận thấy tình trạng thiếu hụt này, ban lãnh đạo mới của Bộ Quốc phòng Ukraine đã thực hiện nhiều biện pháp để “ngụy trang cho vụ thất thoát nghiêm trọng này” bằng cách lấy thêm những vũ khí cũ trong kho dự trữ để lắp vào chỗ thiếu đó.
Tên lửa vác vai Igla do Liên Xô thiết kế đđể tấn công các mục tiêu bay ở tầng thấp. Trước lo ngại sẽ dễ dàng rơi vào tay khủng bố, vì thế việc phân phối loại vũ khí này được quy định nghiêm ngặt theo một số điều quy ước quốc tế. Nga và Mỹ đã cùng nhau thảo ra một bản thỏa thuận để phân phối vũ khí nguy hiểm trên.
Một số lượng lớn các vũ khí trên đã được báo cáo bị đánh cắp ra khỏi một căn cứ quân sự ở Benghaxi, Libya hồi năm 2012 sau vụ lật đổ cựu Tổng thống nước này ông Muammar Gaddafi. Sau đó, có một số thông tin cho rằng, các tên lửa của Libya bị đánh cắp này đã lọt vào tay quân nổi dậy chống lại Tổng thống Syria Assad.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)