TP Donetsk, Ukraine tuyên bố “Chính quyền nhân dân”, treo cờ Nga

Google News

(Kiến Thức) - Telegraph đưa tin, những người ủng hộ Moscow tại Donetsk, Ukraine đang náo loạn trung tâm thành phố, tuyên bố “chính quyền nhân dân” và treo cờ Nga trên nóc các tòa nhà chính phủ.

Một nhóm ủng hộ Nga ở Donetsk, thành phố lớn ở miền đông Ukraine đã tuyên bố bác bỏ thẩm quyền của chính phủ mới ở Kiev tại đây. Ông Pavel Gubarev dẫn đầu nhóm ủng hộ Nga đã xông vào tiếp quản trụ sở của các cơ quan chính phủ tại Donetsk và bắt đầu họp bàn chương trình nghị sự riêng. Cờ Nga hiện được treo và tung bay trên nóc tòa thị chính của thành phố.
 Người biểu tình ủng hộ Nga ở thành phố Donetsk chiếm các tòa nhà chính phủ ngày 1/3.
Ông Pavel Gubarev tuyên bố, Donetsk sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu tại địa phương để tìm kiếm quyền tự trị, tách thành phố khỏi Ukraine và xây dựng liên minh mới với Nga.
“Hôm nay và ngày mai, chúng tôi sẽ xây dựng cấu trúc chính quyền mới. Sau đó, chúng tôi sẽ công bố kế hoạch về hướng đi mới của Donetsk. Chúng tôi không muốn có quan hệ ràng buộc với Kiev nữa. Chúng tôi muốn có tự do nhiều hơn trong một liên minh hoặc chính phủ liên bang mới cho phép chúng tôi duy trì và củng cố quan hệ hữu nghị khăng khít với người dân Nga”, ông Pavel Gubarev tuyên bố.
Đối với nhiều người dân dân Donetsk, giới lãnh đạo mới ở Kiev không giành được tính hợp pháp ngay từ đầu. Việc chính phủ mới thông qua đạo luật bãi bỏ ngôn ngữ Nga là ngôn ngữ chính thức tại những thành phố miền Đông Ukraine như Donetsk – khu vực sử dụng tiếng Nga là chủ yếu khiến người dân phẫn nộ và bất bình. Ngoài ra, mới đây, việc bổ nhiệm một ông trùm kinh doanh, tỷ phú Sergey Taruta là thống đốc Donetsk của chính phủ mới ở Kiev cũng dấy lên sự phản đối của người dân nơi đây.
Donetsk cách các trạm kiểm soát biên giới với Nga gần 100 km. Thành phố này cũng là cơ sở chính trị ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống bị lật đổ của Ukraine, Viktor Yanukovych. Theo thông tin mà truyền thông phương Tây mới đưa hôm qua, quân đội Nga đang “cắm chốt” cách biên giới Donetsk chỉ vài km.
Bạch Dương (theo Telegraph)

Bình luận(0)