Nga “hồi sinh” máy bay “nằm đất” thành sở chỉ huy

Google News

(Kiến Thức) - Izvestia đưa tin, Nga vừa hoàn thành khôi phục máy bay Il-22 đã niêm cất 23 năm trong kho để làm sở chỉ huy trên không cho lực lượng không quân.

Sở chỉ huy bay trên không đặt trên máy bay Il-22 đã được niêm cất 23 năm ở sân bay Levashov gần Saint Petersburg từng là máy bay duy nhất của Không quân Nga mang số hiệu của Không quân Liên Xô.

Cho đến gần đây trên thân máy bay vẫn còn sơn CCCP-75898 (Liên bang CHXHCN Xô Viết - 75898). Các máy bay khác hoặc đã được mang số hiệu Không quân Nga với hai chữ RA (Quân đội Nga) hoặc RF (Liên bang Nga), hoặc đã được chuyển đổi mục đích sử dụng. Chiếc Il-22 Liên Xô cuối cùng được hiện đại hoá và phục hồi và tháng 6 năm nay đã trở về đội hình, với số hiệu Nga RF– 90786.

Chiếc máy bay được xuất xưởng năm 1978 tại nhà máy Znamya truda ở Moscow, và cho đến năm 1990 từng là sở chỉ huy bay trên không của Không quân Liên Xô. Thay cho sửa chữa theo kế hoạch Il-22 đã được niêm cất và bảo quản tại sân bay quân sự Levashovo gần Saint Peterburg.

Theo nguồn tin từ Bộ tư lệnh Không quân Nga, chiếc máy bay đã được phục hồi để sử dụng như trước đây làm sở chỉ huy trên không. Theo tính năng chiến kỹ thuật và mức độ hao mòn, chiếc máy bay này còn có thể được khai thác một cách có hiệu quả.

“Il-22 đã được trang bị thiết bị thông tin liên lạc mới, máy tính điện tử lắp trên máy bay để các sĩ quan bộ tham mưu sử dụng. Trong buồng lái đã có thiết bị định vị vệ tinh GLONASS. Sự thay đổi quan trọng nhất là đài chuyển tiếp vô tuyến điện thu và phát thông tin dưới dạng kỹ thuật số. Nhờ đài này máy bay tích hợp được với các hệ thống chỉ huy đơn vị Zarya, Metronom, Sozvezdie-25”, đại diện Bộ tư lệnh Không quân cho biết.
Máy bay vận tải Il-22.

Phòng thiết kế Ilyushin cũng đã khẳng định độ tin cậy của máy bay. “Dự trữ giờ bay của Il-22 rất lớn. Mọi chi tiết của thân máy bay được liên kết bằng đinh tán chứ không phải mối hàn, do đó tại mọi nơi liên kết không có dấu hiệu kim loại bị mỏi và bị ăn mòn. Tại sân bay Levashovo nó đã nhận được toàn bộ các công việc quy định theo kế hoạch. Trông ảnh thì có vẻ như máy bay đã cũ kỹ quá, nhưng đó chỉ là nhìn bên ngoài. Mọi chi tiết đã được kiểm tra kỹ kịp thời, mọi hư hỏng đều đã được khắc phục. Máy bay đã qua sửa chữa có thể phục vụ Không quân Nga ít nhất 10-15 năm nữa”, đại diện Ilyushin cho hay.

Giám đốc nhà máy sửa chữa máy bay số 20 Valeri Makaenko, nơi “đã  trả Il-22 về với cuộc sống” khẳng định, máy bay mang số hiệu CCCP-75898 (hay là RF-90786) đã được hiện đại hoá và phục hồi toàn bộ và sẵn sàng cho khai thác sử dụng. Tuy nhiên, ông từ chối cho biết chi tiết về “trang bị” bên trong của sở chỉ huy bay trên không vì lí do bảo mật. Đồng thời ông cũng không cho biết cơ quan quốc phòng nào đã đặt hàng sửa chữa máy bay.

Thực tiễn khôi phục các máy bay “quý hiếm” được thừa nhận trên toàn thế giới– nhiều chiếc trong số này về độ tin cậy không thua kém các máy bay hiện đại.

Tổng biên tập hãng tin Aviaport Oleg Panteleev cho biết, là trên cơ sở máy bay Il-18 (Il-22 chế tạo dựa trên Il-18) thời Liên Xô đã chế tạo không ít các biến thể chuyên dụng do chất lượng có một không hai của nó.

“Máy bay Il-18 có tầm bay xa lớn, và nó có thể quần đảo rất lâu, “treo” trên một vùng nhất định. Máy bay với các kết cấu khác nhau được sử dụng như máy bay trinh sát, máy bay chuyển tiếp tín hiệu, sở chỉ huy. Máy bay này có dự trữ độ bền lớn, dự trữ giờ bay của nó giữ được chủ yếu là nhờ số lần cất hạ cánh ít, vì khi đó máy bay chịu tải lớn hơn cả”.




Nguyễn Vũ

Bình luận(0)