Porubschik: vũ khí điện tử “đánh sập” radar Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Tổ hợp tác chiến điện tử Porubschik (Nga) có khả năng vô hiệu hóa đài radar đối phương mà không gây ảnh hưởng tới hệ thống của chính mình.

Theo tờ Izvestia, Không quân Nga đã nhận được tổ hợp tác chiến điện tử có khả năng làm ngừng hoạt động một cách chính xác các đài radar và hệ thống điều khiển máy bay không người lái trong khi không làm ảnh hưởng đến các kênh liên lạc của chính nó.

Các thử nghiệm của thiết bị chế áp mới mang mật danh Porubschik đã được hoàn tất đầu tháng 5 tại Viện Nghiên cứu bay mang tên Gromov ở thành phố Zhukovsky.  

Trước khi có Porubschik, các hệ thống tác chiến điện tử của Nga khi kích hoạt thì chế áp toàn bộ thiết bị điện tử cả của đối phương và chính mình. Bây giờ đã xuất hiện khả năng “làm ngừng” từng đối tượng cụ thể riêng biệt.
Tổ hợp tác chiến điện tử mới của Nga có khả năng chế áp hoàn toàn hệ thống radar Patriot (Mỹ), máy bay AWACS...

Theo dự định, tổ hợp tác chiến điện tử mới sẽ chế áp hiệu quả các máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không (AWACS), các tổ hợp phòng không Patriot của Mỹ, cũng như khống chế việc điều khiển máy bay không người lái mà các nước thành viên NATO đang sử dụng rất nhiều.

“Tổ hợp phát hiện liên lạc vô tuyến hoặc phát sóng radar trong chế độ thụ động, nghĩa là chính nó không phát xạ, phân tích tần số các kênh và tạo nhiễu định hướng, là nhiễu tích cực hoặc tiêu cực. Trong quá trình này tín hiệu chỉ bị chế áp trong hướng được xác định chính xác và ở tần số nhất định, không đụng chạm đến các nguồn phát khác”, nhân viên tham gia thử nghiệm tổ hợp cho hay.

Đáng lưu ý là do không có các máy bay hiện đại có khả năng bay lâu trên không trung nên Porubschik được lắp lên máy bay thế hệ cũ Il-22, sản xuất từ năm 1979. Máy bay đã được sửa chữa lớn ở nhà máy Chế tạo máy thử nghiệm mang tên Myasischev và được trang bị các thiết bị chuyên dùng, trong đó có các anten bên sườn và các máy phát được kéo theo máy bay ở khoảng cách vài trăm mét.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, do tuổi của Il-22 đã cao nên Bộ chỉ huy Không quân đã yêu cầu lắp Porubschik lên máy bay khác, nhưng đã không thể tìm ra máy bay mới có các tính năng cần thiết (tốc độ và thời gian bay).

Hiện máy bay mang tổ hợp tác chiến điện tử đã chuyển sang thử nghiệm cấp nhà nước và trước cuối năm nay sẽ được đưa vào trang bị cho Không quân Nga. Theo kế hoạch, tổng cộng lực lượng không quân sẽ nhận được 5 máy bay như vậy.

“Ngay cả khi đã kéo dài dự trữ của Il-22 vẫn sẽ phải thanh lý nó sau 10 năm. Lúc đó phải tìm cho Porubschik máy bay cơ sở khác”, quan chức bộ quốc phòng cho hay.
Máy bay Il-22 dùng làm khung thân cơ sở tổ hợp tác chiến điện tử Porubschik.

Theo ông này, để lắp đặt tổ hợp tác chiến điện tử lên máy bay, phải sửa lại nhiều trong khoang máy bay và thiết bị điện tử.

“Phải lắp anten, thay đổi hệ thống cấp điện, tạo ra các kênh mới cho các loại cáp, các cửa lật công tác… Và các hệ thống của tổ hợp phải bố trí sao cho khi chúng hoạt động sẽ không chế áp các đồng hồ đo của máy bay và không bị phản xạ lại từ cánh và thân máy bay”, vị này nói.

Tổng biên tập trang mạng Military Russia Dmitry Kornev bình luận, tổ hợp tác chiến điện tử Porubschik rất cần trong các cuộc chiến tranh hiện đại.

“Hiện nay cơ sở của vũ khí các quân đội hàng đầu thế giới là các hệ thống vô tuyến điện tử phức tạp, trong đó có các tổ hợp hàng không không người lái. Vì vậy hệ thống chế áp phát sóng định hướng sẽ trở thành loại vũ khí quan trọng”, ông Kornev nói.

Công việc nghiên cứu Porubschik đã được khởi động năm 2009 khi Bộ Quốc phòng Nga ký hợp đồng với nhà máy Chế tạo máy thử nghiệm mang tên Myasishev. Năm 2010, nhà máy đã bắt đầu lắp thiết bị của tổ hợp Porubschik lên một chiếc Il-22. Các chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay được lắp thiết bị mới đã được thực hiện trong năm 2012. Giá của tổ hợp tác chiến điện tử Porubschik là hơn 6 triệu USD.

Nguyễn Vũ

Bình luận(0)