Philippines trang bị trực thăng mới cho tàu chiến “khủng” nhất

Google News

(Kiến Thức) - Hai tàu chiến lớn nhất, hiện đại nhất Hải quân Philippines lớp Gregorio del Pilar sẽ trang bị trực thăng hiện đại AW-109 Power.

Tờ Zambo Times dẫn nguồn Hải quân Phillippines cho biết, trực thăng đa năng thế hệ AW-109 Power được mua từ hãng AugustaWestland sẽ trang bị cho tàu chiến lớp Gregorio del Pilar của hải quân nước này và trong tương lai là trang bị trên các tàu chiến hiện đại khác. Bản hợp đồng mua những chiếc AW-109 của Phillippines trị giá hơn 1,3 tỷ peso (khoảng 31,5 triệu USD), dự kiến bàn giao vào cuối năm nay.
Lớp Greogoria del Pilar là tên định danh của Philippines dành cho các tàu chiến lớp Hamilton mua lại từ Mỹ. Đây vốn là loại tàu dành cho lực lượng tuần duyên bờ biển Mỹ (USCG). Khi về với Philippines, chúng đã trở thành những chiến hạm lớn nhất, hiện đại nhất với lượng giãn nước 3.200 tấn, tuy nhiên hỏa lực thì “quá tồi” chỉ có một khẩu pháo 76,2mm và pháo 25mm.
 Trực thăng hải quân AW-109.
Ngoài thông tin này, Phát ngôn viên Hải quân Philippines – Trung tá Gregory Fabic cho biết, 2 trong 5 chiếc trực thăng AW-109 Power mua từ hãng AugustaWestland sẽ được nâng cấp thành trực thăng chiến đấu.
“ Hai trong số 5 chiếc trực thăng mà chúng tôi đã đặt mua sẽ được nâng cấp thành trực thăng chiến đấu và sẽ được trang bị cho lực lượng hải quân. Chúng sẽ được nâng cấp vũ khí và hệ thống tác chiến điện tử”, Trung tá Gregory Fabic cho biết.
Tuy nhiên, ông này đã không tiết lộ trang bị vũ khí cụ thể mà AW-109 được nâng cấp và giải thích rằng vì lý do an ninh.
Hải quân Phillippines sẽ nhận 3 chiếc AW-109 vào cuối năm này và cả 3 đều là loại trực thăng phiên bản dành cho hải quân, điều chứng tỏ quyết tâm của chính quyền Manila trước sức ép quân sự từ Trung quốc trên biển.
Ngoài ra, Hải quân Phillpines đang có kế hoạch trang bị thêm 18 máy bay trực thăng mới để phục vụ trong hạm đội tàu chiến nước này.
Một trong 2 tàu chiến lớn nhất, hiện đại nhất Hải quân Philippines.
AW-109 được xem là một trong những mẫu trực thăng bán chạy nhất hiện nay trên thế giới hiện nay với tốc độ vượt trội, độ tin cậy cao, dễ bảo trì, chi phí đầu tư thấp nhất trong các dòng trực thăng dành cho hải quân
Đây là sản phẩm của Hãng hàng không liên doanh giữa Anh và Ý AugustaWestland. AW-109 được trang bị hệ thống động cơ mạnh mẽ với 2 động cơ Pratt & Whitney PW206C, cabin được thiết kế rộng rãi có thể trang bị các thiết bị khác nhau cho nhiều nhiệm vụ từ trên không cho đến trên biển.
Hơn 550 chiếc AW-109 Power và AW-109 đã được sản xuất để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau từ thương mại cho đến vận tải cũng như trong quân sự cho 50 quốc gia trên khắp thế giới.
Trà Khánh

Bình luận(0)