Phi công lái F-22 có thêm “đồ” mới

Google News

(Kiến Thức) - Các phi công lái tiêm kích tàng hình số 1 thế giới F-22 (Mỹ) sẽ trang bị mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu Scorpion.

Hiện hầu hết trang bị phi công điều khiển tiêm kích tiên tiến thế hệ thứ 4, 4+ như F-15C/D, F-16 Block 40/50, hay Typhoon (châu Âu), Dassault Rafale (Pháp) đều có mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu và tình trạng vũ khí trên kính mũ.

Tuy nhiên, một điều kỳ lạ là loại mũ bay này không trang bị cho phi công lái tiêm kích tàng hình số 1 thế giới F-22 Raptor.

Có nhiều lý do khác nhau để lý giải tại sao những phi công lái máy bay chiến đấu tiên tiến nhất, siêu cơ động nhất của Không quân Mỹ lại không được trang bị hệ thống mũ bay như vậy. Nhiều người tin rằng, mũ bay như vậy là không cần thiết cho phi công lái F-22, bởi sẽ không có một đối thủ nào có thể tiếp cận lại đủ gần F-22 mà vượt qua được sự truy đuổi của tên lửa đối không AIM-9X trên máy bay.

Một vấn đề quan trọng khác, trước đây Không quân Mỹ ngừng tài trợ cho chương trình phát triển mũ bay tiên tiến cho F-22.
Mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính Scorpion.

Tuy vậy, dù vẫn được coi là "bất khả chiến bại" nhưng thực tế, phi công lái F-22 vẫn cần một mũ bay tiên tiến để có thể nhắm bắn mục tiêu thông qua chuyển động của đầu và mắt.

Minh chứng là, Không quân Mỹ đang chuẩn bị đánh giá hệ thống mũ hiển thị mục tiêu Scorpion (HMCS) trên tiêm kích F-22 Raptor.

Scorpion HMCS là loại mũ hiển thị mục tiêu đa màu, cung cấp cho phi công F-22 khả năng khóa mục tiêu sau khi phóng trong cận chiến. Ngoài ra, còn kết hợp với việc lắp đặt tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9X Sidewinder Block II mới vào năm 2017, khi chương trình nâng cấp F-22 lên chuẩn Increment 3.2B bắt đầu khởi động.

Việc bổ sung thêm hệ thống mũ hiển thị đa năng Scorpion và tên lửa AIM-9X cho máy bay F-22 chứng tỏ, trong tương lai gần, viễn cảnh về một cuộc chiến trong phạm vi tầm nhìn sẽ là mối lo ngại đáng kể đối với loại chiến đấu cơ tàng hình tốt nhất của Không quân Mỹ.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Phạm Thái

Bình luận(0)