Mỹ dùng F-22 “dằn mặt” Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đã điều động 9 tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 F-22 Raptor tới căn cứ không quân Kaneda (quần đảo Okinawa).

Mỹ đã điều động 9 máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại nhất F-22 Raptor đầu tiên đến căn cứ Kadena của Mỹ trên đảo Okinawa phía nam Nhật Bản, căn cứ có vai trò then chốt của Mỹ ở vùng Đông Á.

Mỹ sẽ điều động tất cả 12 chiến đấu cơ F-22 Raptor đến căn cứ quân sự này. Chúng được sản xuất với công nghệ tàng hình khỏi các radar đối phương, nhằm giữ bí mật công nghệ cho nên chúng không được bán cho bất kỳ đồng minh nào.

Kể từ năm 2007, Lầu Năm Góc thường xuyên luân chuyển các máy bay F-22 trên đảo Okinawa với tần xuất vài tháng một lần. Kỳ này, việc luân chuyển được thực hiện từ căn cứ của Mỹ ở tiểu bang Virginia và đây là lần thứ 7.  

Những chiến đấu cơ F-22 Raptor được triển khai đến Okinawa trong bối cảnh xung đột ngày càng gia tăng giữa Tokyo và Bắc Kinh trong tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Tiêm kích tàng hình tối tân F-22.


Quần đảo này do Nhật Bản kiểm soát, song Trung Quốc luôn coi là lãnh thổ của mình bị chiếm bất hợp pháp. Thời gian gần đây các tàu tuần tra và máy bay Trung Quốc thường xuyên tiếp cận Senkaku/Điếu Ngư. Các tàu của lực lượng tuần duyên bờ biển và tiêm kích F-15 Nhật Bản đã nhiều lần phải ngăn chặn các cuộc xâm phạm này.

Mỹ từng công bố không đứng về bên nào trong cuộc trang chấp chủ quyền quần đảo này. Tuy nhiên, dưới áp lực từ Tokyo và Hiệp ước an ninh Nhật - Mỹ buộc Washigton phải bảo vệ Nhật bản trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công từ bên ngoài.

Tokyo cũng đang nghiên cứu kế hoạch bố trí các phi đội máy bay chiến đấu F-15 trên hòn đảo Miyako phía nam Nhật Bản, gần khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. 

Hiện nay, trong trường hợp có lệnh xuất kích để đánh chặn, các tiêm kích của Nhật Bản bay từ Okinawa đến các hòn đảo này phải mất 15-20 phút. Đây quả là phương án không hiệu quả để kiểm soát có không phận Senkaku.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:

Hữu Ban

Bình luận(0)