Nga sắp có tàu cứu hộ tàu ngầm hiện đại nhất

Google News

(Kiến Thức) - Tàu cứu hộ lặn sâu Bester-1 của Hải quân Nga “không có đối thủ tương đương” trên thế giới.

Hãng thông tấn Interfax-AVN dẫn nguồn Cục thông tin báo chí Bộ Quốc phòng Nga, tàu cứu hộ tàu ngầm hiện đại nhất Bester-1 sẽ được đưa vào biên chế Hải quân Nga vào cuối năm 2013 – đầu 2014.
“Đội tàu của thiết bị đã qua huấn luyện và thực tập trên thiết bị có kết cấu tương tự ở Hạm đội Biển Bắc. Và cả đội đang chuẩn bị cho giai đoạn thử nghiệm cấp nhà nước tàu cứu hộ tàu ngầm Bester-1,” đại diện bộ quốc phòng nói.
Theo đánh giá của vị đại diện, với việc đưa Bester-1 vào biên chế lực lượng đảm bảo cứu hộ của Hải quân Nga, khả năng giúp đỡ các chiến sĩ tàu ngầm gặp nạn sẽ tăng lên đáng kể.
Đại diện bộ Quốc phòng nhận định, là tính năng của thiết bị lặn sâu này không có đối thủ tương đương trên thế giới.
 Tàu cứu hộ tàu ngầm Bester-1.
Đặc điểm khác biệt của thiết bị là các hệ thống điều khiển hiện đại nhất, độ chính xác của việc xác định vị trí và dẫn dường dưới nước sâu, hệ thống điều khiển tự động thống nhất, các tổ hợp vận động - lái mạnh và mới về nguyên tắc làm việc, hệ thống dẫn đường, cặp mạn và ghép nối mới với tàu ngầm gặp nạn, khoang ghép nối mới với cửa ra của tàu ngầm, qua đó có thể sơ tán người khi độ nghiêng của con tàu lên tới 45 độ.
Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết, là tất cả các thiết bị cứu nạn được chế tạo trước đây ở trong nước cũng như ở nước ngoài chỉ có thể giúp đội tàu ngầm gặp nạn khi độ nghiêng của con tàu này không quá 15 độ.
Thiết bị cứu nạn tàu ngầm lặn sâu Project 18271 Bester-1 do các chuyên gia của TsKB Lazurit ở Nizhegorod nghiên cứu thiết kế và được đóng ở Nhà máy đóng tàu ở Peterburg.
Project 18271 là phương án hiện đại hoá nâng cấp từ Project 18270 Bester được thực hiện năm 1994 và là thiết bị cứu nạn cơ động đầu tiên của Nga. Năm 1996, lần đầu tiên đã tiến hành thành công việc huấn luyện vận chuyển tàu thực bằng ôtô và vận tải cơ hạng nặng An-124 Ruslan.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)