Nga ngừng triển khai máy bay Tu-160, Tu-95 đến Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Dựa trên tình hình hiện tại tạp chí quân sự Jane’s của Anh đánh giá hoạt động của phi đội máy bay ném bom Nga tại Syria chỉ là tạm thời.

Theo tạp chí quân sự Jane’s cho biết, mặc dù việc triển khai các phi đội máy bay ném bom tầm xa đã giúp Không quân Nga tăng gấp đôi sức mạnh tại chiến trường Syria, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời và Nga sẽ không duy trì hoạt động này lâu dài.
Trước đó Bộ Quốc phòng Nga thông báo bắt đầu triển khai các máy bay ném bom Tu-160 và T-95 tấn công các mục tiêu thuộc các tổ chức khủng bố ở Syria vào hôm 17/11, tuy nhiên từ ngày 20/11 có nhiều thông tin cho thấy Nga đã ngừng triển khai các loại máy bay này ở Syria.
Nga ngung trien khai may bay Tu-160, Tu-95 den Syria?
Không quân Nga lần đầu tiên triển khai các phi đội máy bay ném bom chiến lược tầm xa trong các hoạt động quân sự ở nước ngoài.
Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, từ ngày 17/11 Nga đã triển khai tổng cộng 101 tên lửa hành trình từ trên không và trên biển tấn công các mục tiêu tại Syria và trong đó 18 tên lửa hành trình Kalibr được phóng đi từ các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Caspi. Như vậy đồng nghĩa với việc Không quân Nga đã triển khai tới 83 tên lửa hành trình từ các máy bay ném bom tầm xa.
Dựa trên những hình ảnh được Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy, những chiếc Tu-160 và Tu-95 của Nga đã trang bị các tên lửa hành trình chiến lược Kh-555 và Kh-101. 
Theo ước tính Nga đã sử dụng tổng cộng 1.400 tấn vũ khí trong các đợt không kích gần đây tại Syria, trong đó có cả các loại bom không điều khiển được triển khai từ các máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 Tupolov.
Đa phần các tên lửa hành trình và bom của Nga đều được sử dụng tấn công các mục tiêu thuộc Nhà nước Hồi giáo IS, sau khi thông tin việc máy bay chở khách của Nga bị IS cài bom khiến 224 người thiệt mạng vào hôm 31/10 tại Bán đảo Sinai của Ai Cập.
Nga ngung trien khai may bay Tu-160, Tu-95 den Syria?-Hinh-2
 Trong ảnh là tàu chiến thuộc Hạm đội Caspi Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr tấn công các mục tiêu ở Syria cách đó 1.500km.
Các cuộc không kích trên đều tập trung vào các căn cứ của IS và các nhóm khủng bố tại các tỉnh Dayr al-Zawr, Idlib, Aleppo, Al-Raqqah của Syria, Nga còn công bố một đoạn phim ghi lại cuộc không kích của các máy bay ném bom Nga tấn công một cơ sở lọc dầu do IS kiểm soát tại phía Đông Syria.
Một diễn biến có liên quan, Đại tá Steve Warren – người phát ngôn của Liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu cũng xác nhận việc Nga triển khai các phi đội máy bay ném bom chiến lược tầm xa tấn công các mục tiêu của IS tại Syria. Tuy nhiên ông này lại mô tả chiến thuật này của Không quân Nga đã “lỗi thời”.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)