Theo Arms-Expo, chỉ trong 85 năm phát triển từ 1922 đến 2007, Cục thiết kế Tupolev - tiền thân của Công ty cổ phần Tupolev ngày nay đã có hơn 300 dự án phát triển các loại máy bay và phương tiên di chuyển khác nhau dành cho các hoạt động quân sự lẫn dân sự.Thậm chí ngay cả sau khi Liên Xô sụp đổ, công ty Tupolev vẫn tiếp tục vươn lên vượt qua khó khăn và hoạt động cho tới tận ngày nay. Trong hơn 90 dự án được cấp phép của Tupolev từ trước tới nay có hơn 40 dự án trong số đó đã được đưa vào sản xuất hàng loạt. Điển hình có thể kể tới hai cái tên lớn nhất là máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-95 và Tu-160.Bấp chấp việc được đưa vào hoạt động trong biên chế từ lâu, Không quân Nga vẫn cam kết sẽ tiếp tục nâng cấp và sử dụng các loại máy bay ném bom chiến lược và máy bay ném bom siêu thanh tầm xa do Tupolev phát triển ít nhất đến năm 2040.Tuy nhiên làm nên tên tuổi cho Tupolev lại là thiết kế ANT-25 - mẫu máy bay ném bom tầm xa sử dụng một động cơ được phát triển vào đầu những năm 1930. Thời điểm đó, nó đã thực hiện chuyến bay kỷ lục từ của mình từ Moscow đến Mỹ thông qua Bắc Cực.Tiếp theo sau đó trong Chiến tranh Thế giới thứ hai và Chiến tranh Lạnh Tupolev cho ra đời hàng loạt mẫu máy bay ném bom thế hệ mới, tạo nên sức mạnh nền tảng vững chắc cho Không quân Liên Xô và Nga sau này như TB-1, TB-3, SB, TU-2, TU-4, Tu-16, Tu-22, Tu-95, Tu-22M3, Tu-160 và Tu-95MS.Không chỉ thành công với các loại máy bay phục vụ cho mục đích quân sự, Cục thiết kế Tupolev còn là tên tuổi lớn trong ngành hàng không dân dụng Liên Xô hay Nga cũng như trên thế giới. Với hàng loạt mẫu máy bay chở khách thương mại như Tu-104, Tu-114, Tu-124, Tu-134 và Tu-154, nổi bật nhất trong số đó là dòng máy bay chở khách siêu thanh đầu tiên trên thế giới Tu-144.Trong ảnh là máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Không quân Nga trong một đợt tập trận gần đây.Được đưa vào trang bị từ những năm 1950 nhưng vai trò của những chiếc Tu-95 trong Không quân Nga dường như không thể thay thế, khi nó vẫn sẽ là xương sống của nước này trong vài thập kỷ tới.Trong ảnh là một chiếc Tu-134UBL biến thể dành cho hoạt động huấn luyện máy bay ném bom của Không quân Nga.Mặc dù hiện nay, nhà sản xuất Tupolev chỉ triển khai duy nhất một chương trình phát triển máy bay ném bom thế hệ mới là PAK DA, nhưng bù lại công ty này có hợp đồng nâng cấp số lượng lớn những chiếc Tu-95 và Tu-160 cho Không quân Nga. Điều này cũng giúp Tupolev tăng thêm một phần ngân sách hạn chế hiện nay.Từ năm 2006, Tupolev và hàng loạt công ty chế tạo máy bay hàng đầu của Nga đều được sáp nhập vào Tập đoàn sản xuất máy bay Thống nhất UAC.Đây là cơ hội giúp Tupolev tái cơ cấu lại nhằm tập trung hơn cho chương trình phát triển PAK DA cũng như phát triển các dòng máy bay chở khách thương mại chủ yếu là các biến thể nâng cấp của Tu-204 hay Tu-154.Trong ảnh là một chiếc Tu-214ON - biến thể máy bay chở khách đặc biệt được chế tạo dành cho Không quân Nga.Tupolev cũng là công ty chế tạo máy bay duy nhất của Nga thành công trong cả hai lĩnh vực quân sự lẫn dân sự, chính vì điều này mà các biến thể máy bay thương mại của Tupolev đều được Bộ Quốc phòng Nga hay các bộ khác trong chính phủ Nga sử dụng. Trong ảnh là một chiếc Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga được sử dụng để chuyên chở các quan chức cấp cao thuộc bộ quốc phòng lẫn nội các chính phủ.Phi đội máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-160 của Không quân Nga.
Theo Arms-Expo, chỉ trong 85 năm phát triển từ 1922 đến 2007, Cục thiết kế Tupolev - tiền thân của Công ty cổ phần Tupolev ngày nay đã có hơn 300 dự án phát triển các loại máy bay và phương tiên di chuyển khác nhau dành cho các hoạt động quân sự lẫn dân sự.
Thậm chí ngay cả sau khi Liên Xô sụp đổ, công ty Tupolev vẫn tiếp tục vươn lên vượt qua khó khăn và hoạt động cho tới tận ngày nay. Trong hơn 90 dự án được cấp phép của Tupolev từ trước tới nay có hơn 40 dự án trong số đó đã được đưa vào sản xuất hàng loạt. Điển hình có thể kể tới hai cái tên lớn nhất là máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-95 và Tu-160.
Bấp chấp việc được đưa vào hoạt động trong biên chế từ lâu, Không quân Nga vẫn cam kết sẽ tiếp tục nâng cấp và sử dụng các loại máy bay ném bom chiến lược và máy bay ném bom siêu thanh tầm xa do Tupolev phát triển ít nhất đến năm 2040.
Tuy nhiên làm nên tên tuổi cho Tupolev lại là thiết kế ANT-25 - mẫu máy bay ném bom tầm xa sử dụng một động cơ được phát triển vào đầu những năm 1930. Thời điểm đó, nó đã thực hiện chuyến bay kỷ lục từ của mình từ Moscow đến Mỹ thông qua Bắc Cực.
Tiếp theo sau đó trong Chiến tranh Thế giới thứ hai và Chiến tranh Lạnh Tupolev cho ra đời hàng loạt mẫu máy bay ném bom thế hệ mới, tạo nên sức mạnh nền tảng vững chắc cho Không quân Liên Xô và Nga sau này như TB-1, TB-3, SB, TU-2, TU-4, Tu-16, Tu-22, Tu-95, Tu-22M3, Tu-160 và Tu-95MS.
Không chỉ thành công với các loại máy bay phục vụ cho mục đích quân sự, Cục thiết kế Tupolev còn là tên tuổi lớn trong ngành hàng không dân dụng Liên Xô hay Nga cũng như trên thế giới. Với hàng loạt mẫu máy bay chở khách thương mại như Tu-104, Tu-114, Tu-124, Tu-134 và Tu-154, nổi bật nhất trong số đó là dòng máy bay chở khách siêu thanh đầu tiên trên thế giới Tu-144.
Trong ảnh là máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Không quân Nga trong một đợt tập trận gần đây.
Được đưa vào trang bị từ những năm 1950 nhưng vai trò của những chiếc Tu-95 trong Không quân Nga dường như không thể thay thế, khi nó vẫn sẽ là xương sống của nước này trong vài thập kỷ tới.
Trong ảnh là một chiếc Tu-134UBL biến thể dành cho hoạt động huấn luyện máy bay ném bom của Không quân Nga.
Mặc dù hiện nay, nhà sản xuất Tupolev chỉ triển khai duy nhất một chương trình phát triển máy bay ném bom thế hệ mới là PAK DA, nhưng bù lại công ty này có hợp đồng nâng cấp số lượng lớn những chiếc Tu-95 và Tu-160 cho Không quân Nga. Điều này cũng giúp Tupolev tăng thêm một phần ngân sách hạn chế hiện nay.
Từ năm 2006, Tupolev và hàng loạt công ty chế tạo máy bay hàng đầu của Nga đều được sáp nhập vào Tập đoàn sản xuất máy bay Thống nhất UAC.
Đây là cơ hội giúp Tupolev tái cơ cấu lại nhằm tập trung hơn cho chương trình phát triển PAK DA cũng như phát triển các dòng máy bay chở khách thương mại chủ yếu là các biến thể nâng cấp của Tu-204 hay Tu-154.
Trong ảnh là một chiếc Tu-214ON - biến thể máy bay chở khách đặc biệt được chế tạo dành cho Không quân Nga.
Tupolev cũng là công ty chế tạo máy bay duy nhất của Nga thành công trong cả hai lĩnh vực quân sự lẫn dân sự, chính vì điều này mà các biến thể máy bay thương mại của Tupolev đều được Bộ Quốc phòng Nga hay các bộ khác trong chính phủ Nga sử dụng. Trong ảnh là một chiếc Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga được sử dụng để chuyên chở các quan chức cấp cao thuộc bộ quốc phòng lẫn nội các chính phủ.
Phi đội máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-160 của Không quân Nga.