Nga cho phép xuất khẩu súng chống tăng RPG-30 “vô đối“

Google News

(Kiến Thức) - Hãng vũ khí Bazalt (Nga) đã được cho phép xuất khẩu súng chống tăng RPG-30 hai nòng có thể công phá mọi loại xe tăng hiện đại trên thế giới.

Tạp chí quân sự Jane’s đưa tin từ triển lãm quốc phòng LAAD 2015 diễn ra tại Rio de Janeiro (Brazil) cho hay, hãng vũ khí Bazalt của Nga đã chính thức đưa dòng súng chống tăng RPG-30 vào danh mục hàng xuất khẩu của công ty này sau khi phía Nga bật đèn xanh cho phép xuất khẩu.
Thông tin này được chính Alexander Ilyin - Phó tổng giám đốc của Bazalt tiết lộ với Jane’s trong một cuộc phỏng vấn tại LAAD 2015. Có một điểm thú vị là Bazalt được cấp giấy phép xuất khẩu RPG-30 cho thị trường quốc tế chỉ cách một ngày trước khi diễn ra lễ khai mạc triển lãm quốc phòng LAAD 2015 vào hôm 14/4.
Nga cho phep xuat khau sung chong tang RPG-30
Tên lửa chống tăng RPG-30 do Bazalt phát triển với thiết kế hai nòng đặc biệt.
Súng chống tăng RPG-30 hai nòng tiên tiến do Bazalt phát triển. Ngoài khả năng tiêu diệt các loại phương tiện cơ giới mặt đất RPG-30 còn được thiết kế để có thể bắn hạ cả các loại xe tăng chiến đấu chủ lực được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động. 
RPG-30 có chiều dài hơn 1,1m và có trọng lượng 10.3kg với thiết kế cơ bản gồm một ống phóng chính chứa một đạn PG-30 105mm cùng một ống phóng phụ được bố trí phía dưới chứa đạn nhỏ hơn. Đạn nhỏ đóng vai trò như mục tiêu giả, dùng để kích hoạt hệ thống phòng vệ chủ động trên xe tăng đối phương dọn đường cho PG-30 tấn công mục tiêu.
Cũng theo Ilyin cho biết, đa số các loại hệ thống phòng vệ chủ động được trang bị trên xe tăng đều sử dụng một nguyên lý hoạt động chung. Sau khi hệ thống cảnh báo sớm rên xe tăng phát hiện ra đạn chống tăng đang tiến đến, nó sẽ tự động kích hoạt hệ thống đánh chặn phá hủy tên lửa đang lao tới. Tuy nhiên, các hệ thống này lại thường có độ trễ nhất định khi muốn tiếp tục đánh chặn các tên lửa tiếp theo, chính điều này sẽ giúp cho RPG-30 bắn hạ được mục tiêu.
Nga cho phep xuat khau sung chong tang RPG-30
Mô phỏng nguyên lý hoạt động của RPG-30.
Theo Bazalt, quãng thời gian cho mỗi lần hệ thống phòng vệ chủ động tiến hành đánh chặn một quả đạn là từ 0,2s - 0,4s trước khi nó tiếp tục đánh chặn quả tên lửa thứ hai. Nhưng đây lại là cơ hội cho PG-30 khi nó có thể bay tới mục tiêu với khoảng thời gian chỉ bằng phần nhỏ của 1 giây trước khi xuyên qua lớp giáp bảo vệ của xe tăng.
Đạn chống tăng PG-30 105mm có thể xuyên qua cả lớp giáp phản ứng nổ cộng với lớp giáp chính dày 600mm, 1,5m tường bê tông hoặc hơn 2m đối với tường thông thường và có tầm bắn hiệu quả là 200m.
Tuấn Đặng

>> xem thêm

Bình luận(0)