Mỹ sẽ bán vũ khí hiện đại nhất cho Indonesia

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đã tuyên bố sẽ giúp Indonesia các loại vũ khí hiện đại nhất, động thái này được cho là nhằm đối phó với căng thẳng gia tăng trên Biển Đông.

Tờ Jakarta Globe cho hay, Mỹ sẽ tiếp tục giúp Indonesia hiện đại hoá quân đội (bao gồm bán vũ khí) và tổ chức tập trận quân sự chung với nước quân đội nước này. Có phân tích cho rằng, hoạt động này của Mỹ là để đối phó với căng thẳng gia tăng trên Biển Đông.
Ngày 21/2, Đại sứ Mỹ tại Indonesia Robert O. Blake Jr cho rằng, chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Quân đội Indonesia (TNI) với các cuộc diễn tập song phương và cung cấp cho quân đội Indonesia với các thiết bị hiện đại.
Khi được hỏi về những gì Mỹ đang làm để giúp an ninh của Indonesia, ông Blake nói: “Chúng tôi đang mở rộng phạm vi của cuộc diễn tập song phương với quân đội Indonesia, và chúng tôi rất hài lòng với điều đó. Hiện tại, 2 nước đã có những hợp tác an ninh tuyệt vời. Chúng tôi đang làm việc để giúp Indonesia hiện đại hóa quân đội, giúp Indonesia với tất cả các loại hình đào tạo và các nhu cầu thiết bị khác, và chúng tôi vui mừng về những triển vọng”.
Mỹ đã cung cấp cho Indonesia những chiếc trực thăng chiến đấu hiện đại nhất AH-64 Apache.
Indonesia đang lên kế hoạch để mua trang bị vũ khí quân sự từ nước ngoài, bao gồm cả tàu ngầm từ Nga và Hàn Quốc. Indonesia cũng sẽ mua thiết bị từ Pháp và Anh, và 8 máy bay trực thăng tấn công Apache trị giá 600 triệu USD từ Mỹ. Những chiếc máy bay này sẽ được chuyển giao theo từng đợt cho đến năm 2017.
Aleksius Jemadu – trưởng khoa Khoa học Xã hội và Chính trị tại Đại học Pelita Harapan nói rằng, do nền kinh tế Indonesia phát triển mạnh mẽ, nhờ đó ngân sách quốc phòng chi cho mua sắm vũ khí tăng theo, nên Mỹ nỗ lực nhắm vào để thu lợi.
“Mỹ không muốn bị bỏ lại phía sau, thị trường đang phát triển rất nhanh và nhìn vào những năm tới, Mỹ muốn xâm nhập sâu vào thị trường vũ khí Indonesia” ông Aleksius nói.
Ông cho biết thêm, bên cạnh việc Mỹ sẽ thu lợi nhuận từ doanh số bán vũ khí, Mỹ còn muốn sự ổn định trong khu vực Đông Nam Á, và Indonesia đóng vai trò lớn trong việc đạt được điều này của Mỹ. Tuy nhiên, thái độ dân tộc ngày càng tăng từ các nước Đông Á như Trung Quốc và Nhật Bản có thể làm suy yếu sự ổn định trong khu vực.
“Indonesia đóng vai trò trong việc giữ an ninh quân sự ở Đông Nam Á. Nhưng với việc chủ nghĩa dân tộc đang ngày càng tăng ở Nhật Bản và Trung Quốc xoay quanh tranh chấp trên biển Hoa Đông, đó là một mối đe dọa cho sự ổn định cho khu vực nói chung”, ông Aleksius nói.
Hikmahanto Juwana - Giáo sư Luật quốc tế tại Đại học Indonesia lại cho rằng, mặc dù Hải quân Trung Quốc tăng cường hoạt động tranh chấp trên Biển Đông nhưng mối quan tâm thực của Indonesia là các tàu tuần tra Australia xâm nhập vào vùng biển nước này.
Bằng Hữu

Bình luận(0)