Mỹ sa thải 3 chỉ huy cao cấp tàu chiến DDG-95

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Mỹ đã bất ngờ sa thải 3 chỉ huy cao cấp trên tàu khu trục mang tên lửa điều khiển USS James E. Williams (DDG 95).

Trong một động thái khá bất ngờ và hiếm hoi, Hải quân Mỹ đã ra thải cùng lúc 3 chỉ huy cao cấp trên tàu khu trục mang tên lửa điều khiển USS James E. Williams (DDG 95) thuộc lớp Arleigh Burke. Việc ra thải được ban hành ngay khi con tàu còn đang ở trên biển.

Trung tá Curtis B. Calloway - thuyền trưởng của con tàu cùng trung tá Ed Handley sĩ quan điều hành và sĩ quan chỉ huy Travis Biswell - ba người lãnh đạo cao cấp nhất của tàu khu trục USS James E. Williams đang thực hiện nhiệm vụ từ ngày 30/05.

Thuyền trưởng Calloway đã bị thay thế vào ngày thứ 3 (17/9) bằng Đại tá Anthony L. Simmons, Phó Đề đốc liên đội tàu khu trục DESRON 2 (thành phần chính của Tư lệnh lực lượng hải quân mặt nước Đại Tây Dương, Hải quân Mỹ). Đại tá Simmons sẽ tạm thời chỉ huy các hoạt động trên tàu cho đến khi có kết quả điều tra.

 Bộ 3 quyền lực nhất của tàu khu trục DDG-95 đã bất ngờ bị sa thải cùng lúc một cách khó hiểu.

3 sĩ quan chỉ huy cao cấp  mới bị sa thải sẽ được chuyển đến Bộ tư lệnh lực lượng hải quân mặt nước Đại Tây Dương trong khi chờ kết quả điều tra.

Hải quân Mỹ  không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về việc sa thải 3 chỉ huy cao cấp nói trên. Viện Hải quân Mỹ (USNI) cho rằng việc sa thải cùng lúc 3 chỉ huy cao cấp là cực kỳ hiếm hoi. Con tàu đã thực hiện khoảng một nửa nhiệm vụ triển khai trong vòng 8 tháng theo kế hoạch của hạm đội 6 đến khu vực Sừng châu Phi. Nhiệm vụ của tàu sẽ tiến hành các hoạt động đào tạo cũng như các hoạt động diễn tập với các quốc gia đối tác.

Đây không phải là lần đầu tiên con tàu này kết thúc nhiệm vụ của nó và trở về cảng nhà ở Norfolk sớm hơn 4 tháng so với yêu cầu đề ra. Trước đó vào ngày 19/6,  nữ thủy thủ Villot-Carrasco 23 tuổi đã phát hiện chết trên tàu khu trục DDG-95 trong khi nó đang thực hiện nhiệm vụ tại biển Đỏ. Cái chết không do thương tích trong chiến đấu của nữ thủy thủ này đang được điều tra như một vụ tự tử.

Tàu khu trục DDG-95 đã có ít nhất 2 lần đổi tướng một cách đồng loạt.

Một quan chức hải quân đã nói với Navy Times rằng, có một cuộc điều tra riêng biệt được thực hiện bởi đội điều tra hình sự hải quân trong một sự cố xảy ra trên một tàu khu trục của hạm đội 6 nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết.

Vụ sa thải đồng loạt kiểu này không phải là lần đầu tiên được áp dụng trên tàu DDG-95. Trong năm 2009, thuyền trưởng Paul Marquis và sĩ quan chỉ huy Timothy Youell đã được bố trí làm nhiệm vụ hành chính tại Bộ tư lệnh lực lượng hải quân mặt nước Đại Tây Dương(CNSFA). Sĩ quan điều hành Trung tá. Daniel D. Sunvold được bố trí vị trí tương tự trên tàu khu trục DDG-96.

Quốc Minh

Bình luận(0)