Mỹ lập căn cứ, đem vũ khí “bao vây” Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ sẽ lập thêm các căn cứ ở Nhật và nhiều nước khác, cùng với đó là triển khai vũ khí tối tân để “bao vây” Trung Quốc.

“Sẽ có thêm căn cứ quân sự Mỹ được thiết lập ở Nhật để theo dõi và kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc”, ông John Reed – nhà phân tích quân sự của tờ Foregin Policy tại Washington cho hay.
Quan chức quân sự Mỹ và các nhà ngoại giao ủng hộ ý tưởng vũ trang cho Nhật Bản thông qua việc cung cấp nhiều vũ khí tiên tiến cho quốc gia này. “Mỹ hoan nghênh việc tăng cường vũ trang của Nhật”, ông Reed nói.
Trước đó, Mỹ đã quyết định triển khai mẫu máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk tại Nhật Bản.
Global Hawk có khả năng thực hiện các chuyến bay tuần tra và trinh thám tuần xa, sẽ được dùng như máy bay do thám để thay thế mẫu máy bay huyền thoại U-2 Dragon Lady, từng được dùng để thực hiện các chuyến bay qua Trung Quốc trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Ông Reed cho hay, 2 hoặc 3 chiếc Global Hawk sẽ được triển khai ở Nhật vào mùa xuân năm 2014.
 Mỹ sẽ đưa tiêm kích tàng hình F-35A tới Nhật Bản.
Ngoài Global Hawk, nhiều máy bay tiên tiến khác bao gồm cả vận tải cơ đa năng MV-22 Osprey và máy bay tàng hình F-35B Lighting II sẽ được Hải quân Đánh bộ Mỹ triển khai ở Nhật. Các căn cứ ở Nhật sẽ là căn cứ nước ngoài đầu tiên được Mỹ triển khai phi đội máy bay tàng hình F-35A. Không quân các nước Australia, Nhật và Singapore cũng lên kế hoạch mua F-35.
Để chống lại lực lượng tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc, mẫu máy bay chống tàu ngầm P-8 Poseidon cũng sẽ được gửi tới Nhật. P-8 được trang bị hệ thống định vị thủy âm, hệ thống radar mạnh mẽ, ngư lôi và tên lửa chống tàu Harpoon.
Để phòng ngừa mối đe dọa tên lửa đạn đạn tầm trung – liên lục địa từ Trung Quốc và Triều Tiên, Mỹ đã triển khai hệ thống radar cảnh báo sớm tối tân X-band tới Kyoto.
Theo một quan chức Không quân Mỹ, các đồng minh của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ có những căn cứ tạm thời cho máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay tiếp dầu Mỹ.
“Những căn cứ tạm thời này trải dài từ Tinian và Saipan tới Australia, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ và có thể cả Philippines, Malaysia và Indonesia", ông Reed nhấn mạnh.
Hoàng Lê

Bình luận(0)