Máy bay chống ngầm P-3C Đài Loan chưa dùng đã lỗi

Google News

(Kiến Thức) - Một trong 3 chiếc máy bay chống ngầm P-3C Orion mà Đài Loan mua của Mỹ đã gặp sự cố kỹ thuật lớn khi đang trên đường bay về Đài Loan.

Tờ CNA của Đài Loan cho hay, trung tuần 12, Mỹ bắt đầu bàn giao 3 chiếc máy bay tuần tra chống ngầm P-3C Orion cho Đài Loan. Tuy nhiên, trên đường bay thẳng từ Mỹ về Đài Loan, một trong 3 chiếc đã gặp sự cố kỹ thuật và mắc lại ở Guam hơn 20 ngày.
Đây là số máy bay trong hợp đồng trị giá 1,96 tỷ USD được ký kết với Mỹ năm 2007, dự kiến hợp đồng sẽ hoàn thành vào năm 2015.
Uỷ viên Viện lập pháp Đài Loan Lâm Hữu Phương cho biết, tỷ lệ hư hỏng của P-3C quá cao, cần phải báo lại cho phía Mỹ. Quan chức Bộ quốc phòng Đài Loan Hạ Lập Ngôn sẽ trao đổi với phía Mỹ về vấn đề này.
Tham mưu trưởng Không quân Đài Loan Đinh Trung Mạt xác thực, có một máy bay P-3C hư hỏng hệ thống kiểm soát bay, và bị mắc kẹt tại đảo Guam. Ông này cho rằng, nhiều ngày nay sự cố này vẫn chưa được sửa chữa, là vì trên đảo Guam không có cơ sở cung cấp hậu cần cho máy bay P-3C, cộng với việc nhân viên của Mỹ đang trong kỳ nghỉ giáng sinh và năm mới làm cho quá trình sửa chữa bị trì hoãn.
 Máy bay tuần tra chống ngầm P-3C của Đài Loan.
Ông Lâm Hữu Phương cho rằng, dây truyền sản xuất P-3C đã dừng sản xuất hơn 10 năm nay, 12 máy bay chống ngầm P-3C mà Đài Loan mua tuy là máy bay đã qua sử dụng, nhưng đều đã được hoàn thành việc nâng cấp sửa chữa thân và tính năng của máy bay, lý do tại sao trong số 3 máy bay bay từ Mỹ đến đảo Guam chỉ có 1 máy bay xuất hiện vấn đề? Trong tương lai làm thế nào tin được những máy bay này có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra chống ngầm trong thời gian dài, khoảng cách xa? Ông Lâm Hữu Phương kiến nghị, quân đội Đài Loan cần phải đưa vào theo dõi kiểm tra chặt chẽ.
Trước đó, lô 6 trực thăng chiến đấu AH-64E mà Đài Loan mới nhận bàn giao từ Mỹ cũng gặp sự cố kỹ thuật buộc phải “đắp chiếu cả loạt”.
Bằng Hữu

Bình luận(0)