Kế hoạch “nhái” UAV Global Hawk của Đài Loan thất bại

Google News

(Kiến Thức) - Chương trình phát triển UAV sao chép mẫu Global Hawk (Mỹ) của Đài Loan đã chính thức thất bại.

Truyền thông Đài Loan đưa tin, Kế hoạch Trường Chinh của Viện Khoa học và Công nghệ Chung Sơn nhằm nghiên cứu máy bay trinh sát không người lái chiến lược đã thất bại. Lý do được đưa ra do không đáp ứng yêu cầu tác chiến của Không quân Đài Loan nên không thể đưa vào sản xuất hàng loạt. Dự án này đã hao tổn khoảng 3 tỷ Đài tệ.
Kế hoạch Trường Chinh của Đài Loan được thực hiện nhằm mô phỏng thiết kế siêu UAV Global Hawk của Mỹ dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Nhưng mẫu thử nghiệm do Viện Chung Sơn đưa ra không đáp ứng yêu cầu tác chiến của không quân Đài Loan.
 Đài Loan muốn sao chép mẫu Global Hawk nhưng giới hạn công nghệ có lẽ là vấn đề chính khiến kế hoạch thất bại.
Phó Giáo sư Trương Cảnh thuộc Đại học Quốc phòng Đài Loan cho biết, thực ra dự án UAV trinh sát tầm gần thế hệ mới do Viện Chung Sơn phát triển là khả thi, nhưng vì UAV này không thể đáp ứng yêu cầu kết nối dẫn đường vệ tinh, do vậy không thể sử dụng nó vào mục đích tấn công tầm xa, nên dự án này đã thất bại.
Nguồn tin cũng tiết lộ, UAV Trường Chinh sẽ phải có tầm bay thực hiện nhiệm vụ tới tỉnh Giang Tô và Quảng Đông của Trung Quốc. Nhưng trên thực tế, máy bay này không có khả năng kiểm soát và khả năng hành trình tầm xa như vậy.
Một mẫu UAV tàng hình được Viện Chung Sơn giới thiệu gần đây.
Trong những năm gần đây, Đài Loan đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực nghiên cứu, phát triển UAV, tổng chi phí Viện Chung Sơn đã đầu tư lên tới 6 tỷ Đài tệ để phát triển các mẫu UAV đủ kích cỡ (từ cỡ nhỏ tới cỡ lớn) ví dụ như UAV Nghênh Hy, Nhuệ Dân, Hồng Tước, Tường Diên…
Tại một vài cuộc triển lãm gần đây, Viện Chung Sơn đã giới thiệu mẫu UAV khác với kiểu dáng rất giống với mẫu UAV tàng hình X-47B.
Ánh Dương

Bình luận(0)