Lộ ảnh “bóng ma” B-2 chở siêu bom nặng 13,6 tấn

Google News

(Kiến Thức) - Các phương tiện truyền thông Mỹ gần đây đã tiết lộ hình ảnh oanh tạc cơ tàng hình B-2 mang bom xuyên phá hạng nặng GBU-57 chuyên dùng để đánh hầm ngầm.

GBU-57 hay còn được gọi là “cha của các loại bom” do Tập đoàn Boeing sản xuất, có chiều dài là 6,25m, đường kính thân 0,8m, nặng khoảng 13,6. Bom chủ yếu được sử dụng để phá huỷ các trung tâm chỉ huy dưới lòng đất sâu và kho chứa vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Được thiết kế riêng cho máy bay ném bom tàng hình B-2, nhưng rất hiếm khi lộ hình ảnh máy bay B-2 được gắn với những quả bom GBU-57 này, mỗi chiếc B-2 chở 2 quả bom GBU-57.
 Bom xuyên phá hạng nặng GBU-57 bên cạnh máy bay B-52.
Bom GBU-57 có lõi chứa 2,5 tấn thuốc nổ và còn tích hợp khả năng dẫn đường nhờ hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GPS). Sau khi chạm đất, GBU-57 sẽ xuyên thấu các tầng bê tông cốt thép nhờ tốc độ cao kết hợp lớp vỏ cực cứng. Phía đuôi bom còn gắn hệ thống quạt đẩy giúp tăng tốc độ để xuyên phá sâu hơn. Sau khi đạt được độ sâu tối đa có thể, bom sẽ tự kích nổ phá hủy mục tiêu.
Phần vỏ của đầu nổ được làm từ hợp kim thép đặc biệt và thiết kế cho phép mang khối lượng chất nổ lớn trong khi vẫn duy trì được lực xuyên phá khi va chạm. Tuy sức nổ “chỉ” tương đương 3-5 tấn TNT nhưng nhờ gây nổ từ bên trong nên sức công phá của GBU-57 lớn hơn rất nhiều so với tấn công từ bên ngoài.
 Mỗi chiếc B-2 có thể mang 2 bom GBU-57, đột nhập hệ thống phòng không đối phương và hủy diệt kho vũ khí dưới lòng đất của địch.
Bom xuyên phá hạng nặng GBU-57 vốn là “sát thủ boong ke” lừng danh mà nước Mỹ tự hào trong nhiều năm qua.
Mỹ còn loại bom nhỏ hơn được mệnh danh “mẹ của các loại bom” là GBU-43/B (MOB) được thả từ máy bay vận tải C-130.Bom GBU-43/B (MOAB) thường được gọi là Mẹ của các loại bom, được thiết kế để thả từ máy bay vận tải C-130. Nó có chiều dài 9,17m, đường kính thân hơn 1m, nặng hơn 10 tấn, chứa 8,4 tấn các thuốc nổ mạnh. Bán kính nổ phá là 137,61m, tuy nhiên sóng xung kích có thể san phẳng 9 khu nhà.
Hoàng Anh

Bình luận(0)