Mỹ bán cho quốc gia láng giềng Iran vũ khí “khủng” nào?

Google News

(Kiến Thức) - Bom liệng thông minh AGM-154, tên lửa hành trình AGM-84H và bom đường kính nhỏ GBU-39 có thể được cấp cho 2 nước láng giềng Iran là A Rập Saudi và UAE.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Mỹ (DSCA) vừa tiết lộ, A Rập Saudi và Các Tiểu Vương quốc A Rập Thống nhất (UAE) đang có sự quan tâm rất lớn với các loại vũ khí tiến công đường không thông minh sẽ cho phép họ thực hiện chính xác các nhiệm vụ tấn công các mục tiêu mặt đất trong khu vực hạn chế.
Quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ trước đó (tháng 4) cho biết, Washington đã đồng ý cung cấp cho 2 quốc gia vùng Vịnh trên các loại vũ khí tiến công đường không mới tiên tiến hơn các loại vũ khí đã bán cho họ trước đó.
 A Rập Saudi sẽ mua hàng nghìn đơn vị bom, tên lửa "khủng" để trang bị cho tiêm kích hạng nặng F-15SA.
Theo DSCA, các loại vũ khí này có thể bao gồm: bom liệng thông minh AGM-154 JSOW; biến thể tên lửa hành trình AGM-84H SLAM-ER và bom đường kính nhỏ GBU-39.
Hiện nay, A Rập Saudi và UAE được phép mua các loại vũ khí tiên tiến châu Âu như máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon và Dassault Mirage, các loại vũ khí không đối đất mà các nước đang sử dụng chỉ có tên lửa tiến công mặt đất AGM-65 Mavericks do Mỹ sản xuất đi vào phục vụ từ những năm 1970, cũng như tên lửa chống radar AGM-88 Harm.
Bom liệng thông minh AGM-154 JSOW có trọng lượng từ 483-497kg, nó có thể đạt tầm phóng tới 130km nếu máy bay ném bom bay ở độ cao lớn. Với tầm phóng như vậy giúp cho máy bay chiến đấu nằm ngoài phạm vi tác chiến của nhiều hệ thống phòng không tầm trung – xa.
 Bom liệng thông minh tầm xa AGM-154 được phóng đi từ tiêm kích F-16.
A Rập Saudi và UAE đang có nhu cầu mua sắm từ 973-1.200 quả bom thuộc nhiều biến thể khác nhau của AGM-154. Một trong các biến thể đó có khả năng kích hoạt đầu đạn sau khi đã chạm vào mục tiêu, chuyên dùng cho các nhiệm vụ công phá hầm ngầm.
Các biến thể này sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính (INS) và dẫn đường vệ tinh GPS đem lại khả năng công kích mục tiêu chính xác. Ngoài ra, còn có biến thể được trang bị hệ thống quang ảnh nhiệt (IIR) và hệ thống dẫn đường đầu cuối giúp phi công có thể tấn công chính xác các mục tiêu ở pha cuối.
AGM-84H SLAM-ER là biến thể tấn công mặt đất của tên lửa hành trình chống tàu mặt nước AGM-84 Harpoon. Loại tên lửa này có khả năng đạt tầm phóng tới 280km và được trang bị hệ thống quang ảnh nhiệt (IIR) dẫn đường pha cuối. A Rập Saudi muốn mua 650 quả còn UAE muốn có 300 quả tên lửa loại này.
 Tên lửa hành trình đối đất AGM-84H SLAM-ER.
Bom đường kính nhỏ GBU-39/B có trọng lượng 130kg sử dụng hệ thống dẫn đường INS kết hợp GPS đem lại độ chính xác. Đây cũng là loại bom liệng được trang bị cặp cánh cho phép lướt tới mục tiêu cách xa 110km nếu được phóng đi từ máy bay ở trần bay cao. A Rập Saudi muốn mua 1.000 quả còn UAE muốn 5.000 quả.
Theo yêu cầu của các nước này, hợp đồng mua sắm sẽ bao gồm cả các hệ thống giá phóng BRU-61, cho phép mang theo 4 quả GBU-39/B trên một mấu treo duy nhất trên cánh của máy bay chiến đấu F-15SA hoặc F-16E/F.
 Bom GBU-39/B tuy nhỏ nhưng nó đủ sức công phá boong ke, hầm ngầm dày - chỗ trú ẩn của chiến đấu cơ Iran.
Không giống như UAE, A Rập Saudi sẽ mua cả các tên lửa AGM-84L Harpoon Block 2 trang bị hệ dẫn đường kết hợp INS và GPS cho phép tiêu diệt các mục tiêu đất liền và trên biển.
Theo DSCA, chi phí ước tính các hợp đồng mua sắm của A Rập Saudi và UAE, trong đó bao gồm các thiết bị hỗ trợ liên quan lên tới 6,8 tỷ USD đối với các hợp đồng của A Rập Saudi và 4 tỷ USD của UAE.
Dự kiến, các loại vũ khí này sẽ được trang bị trên các tiêm kích hạng nặng F-15SA của A Rập Saudi và F-16E/F của UAE.
Trà Khánh

Bình luận(0)