“Lái buôn” UAV lớn nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Đạt doanh thu bán máy bay không người lái (UAV) lớn trong 8 năm qua, Israel được mệnh danh là “lái buôn” UAV lớn nhất thế giới.

Tờ Haaretz dẫn nguồn hãng phân tích Frost & Sullivan, hoạt động xuất khẩu UAV chiếm gần 10% trong tổng giá trị xuất khẩu quân sự của Israel và là thị trường tương đối ổn định của nước này.

Israel thu về 150 triệu USD nhờ xuất khẩu UAV trong năm 2008, 650 triệu USD năm 2009 và đạt đỉnh 979 triệu USD năm 2010. Tuy nhiên, doanh số bán hàng sau đó bắt đầu giảm với doanh thu 627 triệu USD năm 2011 và năm 2012 chỉ còn 260 triệu USD.

Báo cáo của Frost & Sullivan cho biết thêm, số liệu doanh thu cuối cùng trên không bao gồm hợp đồng béo bở mới ký giữa Israel với Ấn Độ để nâng cấp phi đội máy bay không người lái. Nếu tính cả các hợp đồng đó, kim ngạch xuất khẩu UAV trung bình hàng năm của Israel sẽ tăng thêm khoảng 100 triệu USD.
Kỹ thuật phát triển máy bay không người lái của Israel thuộc top đầu thế giới.

Quan chức cao cấp của Frost & Sullivan Eran Flumin còn cho biết thêm rằng, Israel đã tích cực tiếp thị máy bay không người lái trong giai đoạn 2005-2008 tại các thị trường có nhu cầu ngày càng tăng (châu Phi, châu Á-Thái Bình Dương, Nam Mỹ), và họ đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Giai đoạn 2005-2012, hơn một nửa UAV của Israel được xuất sang châu Âu (gồm các nước Anh, Đức, Ba Lan, Hà Lan và Tây Ban Nha).

Cũng trong giai đoạn này, 1/3 số lượng UAV được Israel xuất khẩu tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương, như là Azerbaijan và Ấn Độ.

Khoảng 11% doanh thu xuất khẩu UAV với tổng giá trị 508 triệu USD của Israel đến từ khu vực Nam Mỹ. Mỹ chỉ chiếm 3,9 % doanh thu xuất khẩu UAV của Israel trong giai đoạn 2005-2012.

UAV được cho là không chỉ được sử dụng cho mục đích quân sự mà còn để duy trì an ninh nội địa ở nhiều nước.

”Xuất khẩu quân sự tổng thể của Israel có thể sẽ tăng trong vài năm tới khi các công ty của nước này tiếp tục ký được nhiều đơn đặt hàng mới, béo bở”, quan chức cao cấp của Frost & Sullivan Eran Flumin nói.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Bạch Dương

Bình luận(0)