UAV tàng hình Trung Quốc lộ “mặt thật“

Google News

(Kiến Thức) - Trang mạng Trung Quốc lần đầu lan truyền bức ảnh rõ nét nhất về mẫu máy bay không người lái tàng hình Lijian.

Không rõ đây là sự vô tình hay “cố ý” nhưng ngay trong ngày Mỹ lần đầu tiên cất cánh thử nghiệm của UAV tàng hình X-47B trên tàu sân bay, các trang mạng Trung Quốc đồng loạt đăng hình ảnh rõ nét nhất về mẫu UAV tàng hình Lijian (Thanh kiếm sắc bén).

Phân tích hình ảnh, Lijian có kiểu dáng rất giống với X-47B (kiểu dáng, kiểu cánh). Tuy nhiên, ở đầu mũi, máy bay có 2 thanh dài (có thể là anten hoặc thiết bị cảm biến). Đuôi có cánh nhỏ.
UAV tàng hình Lijian chạy thử nghiệm trên sân bay.

Nhiều khả năng, Trung Quốc chế tạo Lijian dựa theo công nghệ thu được từ xác máy bay không người lái RQ-170 (Mỹ) mà Iran bắn hạ năm 2011.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc sao chép kiểu dáng UAV Mỹ. Trước đó, nước này đã trình làng nhiều mẫu UAV có kiểu dáng tương tự loại MQ-9 Reaper hay RQ-4 Global Hawk.

Lijian do Tổ hợp Công nghiệp Hàng không Hồng Du và Tập đoàn Hàng không Thẩm Dương hợp tác nghiên cứu, thiết kế từ năm 2009. UAV bắt đầu thử nghiệm trên mặt đất vào ngày 13/12 năm ngoái.

Lijian sẽ được sử dụng bởi Không quân và Không quân Hải quân Trung Quốc cho nhiệm vụ trinh sát, do thám, theo dõi và chiến đấu. Nó được cho là có tầm bay lên tới 8.000km, đủ sức tấn công mọi mục tiêu trong khu vực Tây Thái Bình Dương.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Hoàng Lê

Bình luận(0)