Không quân Venezuela mua máy bay Trung Quốc “nhái” Yak-130

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Venezuela có thể sẽ mua máy bay huấn luyện chiến đấu L-15 của Trung Quốc, dù trước đó gặp nhiều vụ tai nạn với máy bay Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Venezuela gần đây ra thông báo, không quân nước này đã quyết định mua máy bay huấn luyện chiến đấu L-15 Lạp Ưng của Công ty Công nghiệp hàng không Hồng Du, Trung Quốc.
Tuyên bố của Bộ quốc phòng Venezuela cho biết, trong buổi nói chuyện với học viên Học viện Không quân Venezuela, nữ Bộ trưởng Quốc phòng Carmen Melendez tuyên bố mua máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực tiên tiến L-15.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc họp báo đã công khai thông tin này. Nhưng giới chức nước này vẫn chưa tiết lộ chi tiết thương vụ, thời gian bàn giao, số lượng mua sắm…
Trước đó, tháng 11/2013, đại diện Tổng Công ty xuất nhập khẩu công nghệ hàng không Trung Quốc đã có cuộc giới thiệu tính năng tác chiến của máy bay huấn luyện L-15 với đại diện Không quân Venezuela.
 Máy bay huấn luyện chiến đấu L-15 Trung Quốc.
Từ lâu Không quân Venezuela luôn tìm kiếm một loại máy bay huấn luyện động cơ phản lực hiệu quả cao để huấn luyện phi công máy bay chiến đấu thế hệ mới. Nước này đã từng mua 17 chiếc K-8VV Karakokum cũng của Trung Quốc nhưng gặp nhiều vấn đề trong vận hành khi chỉ trong vòng 3 năm (2010-2013) liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn với K-8. Điều này khiến giới phân tích đặt ra câu hỏi với chất lượng máy bay Trung Quốc?
Và bây giờ, Venezuela lại tiếp tục phiêu lưu với thương vụ máy bay huấn luyện phản lực siêu âm L-15 của Trung Quốc. Mẫu máy bay này được chính thức giới thiệu năm 2010, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại thì Không quân Trung Quốc mới chỉ dám đặt hàng một số lượng rất nhỏ L-15 để đánh giá tính năng.
L-15 được Công ty Hồng Du phát triển với sự trợ giúp từ Cục thiết kế Yakovlev của Nga. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi kiểu dáng L-15 khá giống với máy bay Yak-130 của Nga.
L-15 được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực có đốt sau Ivchenko Progress AI-222K-25/25F do Ukraine chế tạo cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 1,4, bán kính tác chiến hơn 550km.
Bằng Hữu

Bình luận(0)