Venezuela sẽ mua tiêm kích J-10 của Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Venezuela có kế hoạch mua 10 máy bay chiến đấu đa năng Thành Đô J-10 và 9 chiếc máy bay huấn luyện K-8W.

Trung tâm Phân tích Thương mại Vũ khí thế giới của Nga cho biết, Không quân Venezuela có kế hoạch sẽ mua 9 chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu K-8W của Trung Quốc. Nếu kế hoạch này hoàn thành, Không quân Venezuela sẽ có tổng cộng 24 chiếc máy bay loại này.
Bộ quốc phòng Venezuela cũng tiết lộ, sẽ chi khoản ngân sách trị giá 75,53 triệu USD để mua 9 chiếc máy bay trên. Theo hợp đồng, phía Trung Quốc có trách nhiệm cung cấp các thiết bị kèm theo và tiến hành sửa chữa bảo dưỡng.
Ngoài ra, Venezuela còn có kế hoạch mua lô máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc. Nếu thương vụ này thành hiện thực, Venezuela sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới mua J-10.
Trong những năm gần đây, Venezuela đang trở thành bạn hàng thân thiết với Trung Quốc.
Trước đó, năm 2008 Venezuela cũng từng ký hợp đồng mua lô 18 chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu K-8W cùng với những thiết bị như hệ thống trinh sát Type KTS -2000BW và thiết bị bay của Trung Quốc, tổng trị giá hợp đồng lên tới 380 triệu USD.
Tháng 3/2010, Venezuela chính thức tiếp nhận lô hàng đầu tiên, và cuối năm 2010 phía Trung Quốc đã bàn giao 18 chiếc K-8W. Tuy nhiên tính tới thời điểm hiện tại đã có 3 chiếc máy bay K-8W gặp nạn dù mới hoạt động được 3 năm. Điều đó cho thấy, chất lượng sản phẩm hàng không Trung Quốc có thể gặp những vấn đề không nhỏ so với máy bay Nga, Mỹ hay các nước châu Âu.
Hoàng Anh

Bình luận(0)