Không quân Mỹ mua thêm UCAV MQ-9 Reaper chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Mỹ đã đồng ý chi 279 triệu USD để mua thêm 24 chiếc máy bay không người lái chiến đấu (UCAV) MQ-9 Reaper.

Tờ Sputnik dẫn thông báo từ Bộ quốc phòng Mỹ vào hôm 5/2 cho biết, Không quân Mỹ đã quyết định trao cho công ty quốc phòng General Atomics của nước này một hợp đồng trị giá 279 triệu USD, nhằm sản xuất thêm các máy bay không người lái chiến đấu (UCAV) MQ-9 Reaper cùng các thiết bị hỗ trợ có liên quan dành cho lực lượng không quân của nước này.
Cũng theo thông báo của Bộ quốc phòng Mỹ cho biết thì, hợp đồng trị giá hơn 279 triệu USD này sẽ được dùng để mua 24 chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper Block 5 cùng thiết bị hỗ trợ và phụ tùng đi kèm.
Khong quan My mua them UCAV MQ-9 Reaper chong IS
Trong ảnh là một chiếc UAV MQ-9 Reaper của Không quân Mỹ, được trang bị tên lửa chống tăng Hellfire và bom dẫn đường bằng laser.
Theo Không quân Mỹ, UCAV Reaper không chỉ được sử dụng cho các nhiệm vụ trinh sát và tình báo trên không mà chúng còn có thể được trang bị các tên lửa chống tăng Hellfire và bom thông minh dẫn đường bằng laser cho các nhiệm vụ không kích mục tiêu mặt đất.
Việc sử dụng UCAV MQ-9 Reaper cho các cuộc tấn công phiến quân Hồi giáo đã được Mỹ thực hiện suốt nhiều năm qua, được đánh giá cao về hiệu quả, chi phí.
Tuy nhiên, máy bay không người lái của Mỹ cũng bị cáo buộc là thủ phạm giết chết hàng nghìn dân thường trong các đợt không kích ở Pakistan, Yemen, Somalia, và kéo dài suốt nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, việc Quân đội Mỹ quá lạm dụng vào lực lượng máy bay không người lái của nước này sẽ gây ra hệ lụy không tốt cho hình ảnh của nước Mỹ nhất là trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố toàn cầu.
Máy bay không người lái chiến đấu (UCAV) MQ-9 Reaper có trọng lượng cất cánh tối đa là hơn 4,7 tấn với tốc độ bay tối đa 482km/h và có tầm hoạt động hơn 1.800km. Nó có thể mang theo 4 tên lửa chống tăng Hellfire và hai quả bom dẫn đường bằng laser có trọng lượng khoảng 230kg. UCAV Reaper còn được trang bị hệ thống quan sát hồng ngoại và chỉ thị mục tiêu.
Dự kiến, General Atomics sẽ bàn giao những chiếc MQ-9 Reaper Block 5 đầu tiên cho Không quân Mỹ vào năm 2017.
Trà Khánh

Bình luận(0)