Không chỉ Việt Nam, nhiều nước muốn mua tàu đổ bộ Mistral

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ Hải quân Việt Nam, Philippines, Singapore và Malaysia được cho là cũng đang cần mua tàu đổ bộ Mistral của Pháp để tăng cường phòng thủ biển.

Pháp và Nga vừa đạt được thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng bán hai tàu đổ bộ Mistral do Pháp đóng cho Nga. Ngay sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tuyên bố Pháp sẽ tìm một khách hàng mua mới. Đồng thời vị bộ trưởng này cũng tiết lộ hiện đang có rất nhiều nước muốn mua các chiến hạm này.
“Chúng tôi hy vọng sẽ sớm bán được các tàu chiến này nhanh nhất có thể”, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian phát biểu trên đài RTL ngày 6/8.
Khong chi Viet Nam, nhieu nuoc muon mua tau do bo Mistral
Pháp đang tích cực tìm khách hàng mới mua Mistral.
Cùng quan điểm, Tổng thống Pháp Francois Hollande tự tin tuyên bố, Pháp không khó để tìm người mua Mistral.
Nhận định về các khách hàng tiềm năng mà Pháp có thể chào bán Mistral, Peter Roberts, cựu sĩ quan hải quân Anh đồng thời là một cộng tác viên nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Dịch vụ Hoàng gia Anh cho biết, Pháp sẽ có bốn lựa chọn khả thi.
Cụ thể như Pháp có thể bán các tàu đổ bộ Mistral cộng với gói tích hợp vũ khí cho Brazil hoặc Ấn Độ; hay các nước đồng minh NATO hoặc EU; và có thể thuyết phục các nước như Việt Nam hoặc Philippines mua Mistral để tăng cường khả năng phòng thủ biển.
Trong khi đó theo Ben Moores, một chuyên gia phân tích cao cấp của Tạp chí Jane’s nhận định, trong vòng 10 năm nữa sẽ có khoảng 26 tàu đổ bộ Mistral của Pháp được đặt mua ở nhiều nước từ các đồng minh của NATO như Thổ Nhĩ Kỳ và Canada, đến các nước khác như Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia và Venezuela cùng một số nước khác thuộc EU.
Hiện Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đang cần gấp loại tàu đổ bộ như Mistral trong vòng 4 năm tới. Ngoài ra, theo Moores, các nước có liên quan đến tình hình xung đột ở Biển Đông cũng có thể rất quan tâm tới loại tàu đổ bộ như vậy.
Để thúc đẩy quá trình bán các tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral, Pháp có thể sẽ đưa ra mức giá mới hấp dẫn hoặc kèm theo các khoản vay tín dụng cho các nước đang quan tâm đặt mua.
Văn Biên

Bình luận(0)