Nga-Pháp chính thức hủy thương vụ Mistral

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Holland đã thỏa thuận về việc hủy thương vụ Mistral, cung cấp cho Nga hai tàu sân bay trực thăng.

Hai bên đã nhất trí rằng Pháp hoàn trả lại đầy đủ cho Nga số tiền mà nước này đã ứng trước cho thương vụ đóng hai tàu sân bay trực thăng Mistral cũng như các trang thiết bị kèm theo.
“Pháp đã chuyển số tiền này và sau khi hoàn trả các trang thiết bị, họ sẽ có quyền sở hữu hai con tàu. Như vậy, thương vụ tàu Mistral đã được giải quyết xong”, Văn phòng Tổng thống Nga cho biết.
Nga-Phap chinh thuc huy thuong vu Mistral
Nga - Pháp chính thức hủy hợp đồng tàu đổ bộ lớp Mistral.
Nga sẽ cử một đội chuyên gia đến Pháp để tháo các trang thiết bị mà họ đã lắp trên tàu sân bay trực thăng Mistral.
“Nhóm chuyên gia chuẩn bị sẵn sàng cho việc tháo dỡ các thiết bị thông tin khỏi từ tàu sân bay trực thăng lớp Mistral. Theo kế hoạch, nhóm này sẽ đến Pháp vào tháng 9 tới”, TASS dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết.
Năm 2011, Công ty Rosoboronexport và hãng đóng tàu Pháp DCNS đã ký kết hợp đồng mua bán tàu sân bay trực thăng Mistral trị giá 1,2 tỷ euro. Theo hợp đồng, Paris sẽ chuyển giao tàu sân bay trực thăng lớp Mistral đầu tiên (mà Nga đặt tên là tàu Vladivostok) cho phía Moscow vào ngày 14/11/2014 và con tàu thứ hai vào đầu năm 2015.
Tuy nhiên, chính phủ Pháp quyết định không chuyển giao hai tàu này cho Nga sau khi chịu áp lực chính trị từ phía Mỹ và các đồng minh châu Âu liên quan đến cái cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine.
Bất chấp sự phản đối của các công nhân đóng tàu, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian thông báo hồi tháng 11/2014 rằng Pháp sẽ không bàn giao hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral cho Nga, mặc dù hành động này có thể khiến Paris mất 1,2 tỷ euro.
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)