Súng bắn tỉa hiện đại của Hải quân Đánh bộ VN

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi bộ binh và đặc công trang bị súng bắn tỉa Nga thì Hải quân Đánh bộ việt Nam trang bị súng bắn tỉa hiện đại của Israel.

Trong những năm gần đây, Hải quân Nhân dân Việt Nam được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư hiện đại hóa mạnh mẽ về trang bị, nhằm bảo vệ vững chắc biển đảo, đặc biệt là quần đảo Trường Sa.

Ngoài việc mua sắm thêm tàu chiến mặt nước, tàu ngầm, máy bay, ta cũng chú trọng hiện đại hóa trang bị cho người lính Hải quân Đánh bộ. Một số đơn vị lính thủy của hải quân ta trang bị các loại súng do công ty công nghiệp vũ khí Israel (Israel Military Industries – IMI) sản xuất, trong đó có súng trường bắn tỉa IMI Galatz. Đây có thể coi là loại súng bắn tỉa mới nhất trang bị cho các đơn vị Quân đội Nhân dân Việt Nam sau Dragunov SVD và SVU.

Về cơ bản, súng bắn tỉa IMI Galatz được thiết kế dựa trên súng trường IMI Galil. Và Galil lại được chế tạo dựa trên súng trường tiến công AK-47 huyền thoại của Liên Xô. Vì thế, IMI Galatz ít nhiều có những đặc điểm kiểu dáng giống với khẩu AK.

Giống như các loại súng bắn tỉa SVD hay PSG-1 biên chế trong các lực lượng vũ trang Việt Nam, Galatz thiên về hướng hỗ trợ bộ binh cấp chiến thuật trên chiến trường hơn là súng bắn tỉa chuyên nhiệm cho việc tấn công mục tiêu tầm xa với độ chính xác cao.  
Chiến sĩ Hải quân Đánh bộ huấn luyện sử dụng súng trường bắn tỉa IMI Galatz (người đầu tiên trong hàng dưới bức ảnh).

Chính vì vậy, hãng IMI đã có một vài cải tiến cho Galatz. Súng có chiều dài tổng thể 1,11m (nòng dài 0,508m), trọng lượng 8 kg và có 2 chân chống để tăng độ ổn định khi bắn. Galatz có 2 chế độ bắn là bán tự động và phát một.

IMI Galatz thừa hưởng từ khẩu AK-47 ở nhiều chi tiết như máy súng, trích khí xiên ngược, búa và cơ cấu điểm hỏa ưu việt. Cơ cấu này cho phép tác chiến có hiệu quả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bụi bẩn.

Ngoài AK, súng Galatz còn có nhiều chi tiết giống với súng trường M62 của Phần Lan, hay súng máy Stoner-63 của Mĩ.

Súng bắn tỉa Galatz được trang bị hộp tiếp đạn 25 viên (cỡ đạn 7,62x51mm tiêu chuẩn NATO). Với thiết kế độc đáo của nòng súng và bộ phận che lửa ở đầu nòng Galazt được đánh giá là loại súng bắn tỉa có độ chính xác rất cao. Súng có tầm bắn hiệu quả 300m với thước ngắm cơ khí và 500m với kính ngắm quang học. Bên cạnh đó Galazt còn có thể gắn ống giảm thanh, báng gỗ gấp lại được.

IMI Galatz được đánh giá là có độ tin cậy rất cao, nhờ thừa hưởng từ súng trường AK. Có thể sử dụng nhiều phụ tùng của dòng súng Galil để thay thế.

Súng không thể sánh được với những mấu bắn tỉa chuyên nhiệm tầm xa và chính xác cao nhưng phù hợp với chiến thuật tác chiến của Việt Nam, và là bất ngờ lớn của đối phương trên chiến trường.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lương Minh

Bình luận(0)