Israel lộ pháo tự hành thiết kế riêng cho Thái Lan

Google News

(Kiến Thức) - Elbit Systems Israel gần đây đã ra mắt phiên bản mới của hệ thống pháo tự hành ATMOS 155 mm/39-calibre, được phát triển dành riêng Quân đội Hoàng gia Thái Lan (RTA). 

Đây là kết quả của sự hợp tác của Elbit System (Israel) với nghành công nghiệp quốc phòng của Thái Lan. Quân đội Hoàng gia Thái Lan cũng đang sở hữu 6 hệ thống pháo tự hành CAESAR 155mm/52 của Pháp trong biên chế của mình.
ATMOS được phát triển để có thể mang theo pháo có cỡ nòng 155mm/52, nhưng sau đó quân đội Thái Lan đã chọn cỡ nòng 155mm/39 và được đặt khung gầm xe tải 6x6. Ngoài ra, ATOMS còn có thể đặt trên khung gầm xe tải 8x8 và có thể mang theo được 54 đầu đạn pháo các loại.
Thái Lan dự kiến sẽ cho ra mắt phiên bản tiếp theo của hệ thống pháo tự hành này. Nó sẽ được thiết kế với hình dáng nhỏ hơn giúp cho chiếc xe có thể tăng tính ngụy trang khi di chuyển. ATMOS được trang bị hệ thống bắn tự động, vì vậy nó chỉ yêu cầu kíp chiến đấu 3 người trên xe. Cùng với việc tích hợp đầy đủ hệ thống chỉ huy cũng như kiểm soát của Elbit Systems và các hệ thống khác nhau cho phép giảm thiểu khối lượng công việc mà kíp lại phải làm trong suốt quá trình vận hành cũng như tác chiến.
 Hệ thống pháo tự hành ATMOS 155mm.
Nguyên mẫu đầu tiên của ATMOS đã được hoàn thành và thử nghiệm tại Israel trước khi bàn giao cho Quân đội Thái Lan. Dây chuyền sản xuất của hệ thống pháo tự hành này sẽ được xây dựng tại Thái Lan theo một điều khoản trong hợp đồng với hãng Elbit Systems. Thái Lan đã đặt hàng 6 chiếc ATOMS, và đơn hàng này đã được thực hiện từ năm 2012.
Ngoài ra, tuy đang sử dụng 6 hệ thống pháo tự hành Nexter Systems CAESAR 155 mm/52-calibre, Thái Lan dự kiến sẽ bổ sung thêm 18 chiếc CAESAR đủ để tạo thành một trung đoàn trong tương lai.
Theo Tạp chí Jane’s, hệ thống pháo tự hành nội địa của Thái Lan sẽ được sản xuất bởi 2 bộ phận là Binh chủng pháo binh và Trung tâm sản xuất vũ khí thuộc Quân đội Hoàng gia Thái Lan. Những khẩu pháo đầu tiên dự kiến sẽ được cho ra mắt vào năm 2015.
Trong khi đó tại Ấn Độ, Công ty Elbit Systems và Bharat Forge của Ấn Độ cũng đang hợp tác thúc đẩy một hệ thống pháo tự hành mới tương tự như ATMOS có tên là ATHOS, nhưng đáp ứng theo các yêu cầu hiện đại hóa lực lượng pháo binh của Quân đội Ấn Độ.
Dự kiến, ATHOS cũng sẽ sử dụng cỡ nòng 155mm/52 và cũng sẽ được đặt trên khung gầm xe tải như ATMOS.ATHOS sẽ được trang bị tích hợp hệ thống định vị tiên tiến, bao gồm cả hệ thống dẫn đường quán tính, định vị GPS nhằm giúp xác định chính xác các mục tiêu trong quá trình tác chiến giúp hệ thống pháo tự hành này hoạt động linh hoạt và hiểu quả hơn.
Ngoài ra nó còn được trang bị hệ thống nạp đạn tự động giúp tăng tốc độ khi bắn loạt hạn chế tối đa với việc tiếp xúc giữa kíp tác chiến với khẩu pháo trong suốt quá trình tác chiến.
Trà Khánh

Bình luận(0)