Tiết lộ “sốc”: Việt Nam sở hữu radar rất mạnh của Israel

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống radar EL/M-2228ER của Israel có tầm trinh sát tới 430km, đặc biệt là có thể phát hiện cả mục tiêu tên lửa đạn đạo.

Cảnh báo sớm đường không luôn là bộ phận cực kỳ quan trọng trong việc phát hiện sớm các mối đe dọa từ trên không. Lực lượng này được ví là những “đôi mắt” thần ngày đêm canh giữ bầu trời tổ quốc. Nếu không thể phát hiện sớm mục tiêu để cảnh báo cho các hệ thống vũ khí thì cho dù có được trang bị hệ thống phòng không hiện đại đến mấy cũng trở nên vô nghĩa.
Nhận thức được tầm quan trọng của lực lượng radar cảnh báo sớm nên thời gian qua Quân đội nhân dân Việt Nam đã được chú trọng đầu tư nhiều hệ thống radar cảnh báo sớm đường không trên mặt đất hiện đại. Theo một bài báo được đăng tải trên báo Quân đội Nhân dân thì Sư đoàn phòng không 363, Quân chủng Phòng không-Không quân đã được trang bị hệ thống radar cảnh giới tối tân EL/M-2288ER do Israel sản xuất.
Anten EL/M-2288 AD STAR có kích cỡ không quá lớn dù tính năng của nó thuộc hàng "khủng".
EL/M-2288ER là biến thể xuất khẩu của hệ thống radar cảnh báo sớm EL/M-2288 AD STAR. Radar này do ELTA Systems thuộc Israel Aerospace Industries(IAI) sản xuất. EL/M-2288 AD STAR là một radar phòng không tiên tiến được thiết kế để cung cấp giám sát đường không, cảnh báo sớm các mối đe dọa từ trên không và hỗ trợ giám sát không lưu trong môi trường lộn xộn.
EL/M-2288 AD STAR là radar 3D hoạt động ở băng tần S, nó được trang bị bộ vi xử lý tín hiệu kỹ thuật số có khả năng tự động theo dõi và phân loại mục tiêu. Radar này có những tính năng nổi bật như sau:
- Khả năng cơ động cao
- Thống nhất trong xử lý xung Doppler
- Khả năng định hình chùm tia kỹ thuật số hoàn toàn ở độ cao
- Tự động phân loại mục tiêu
- Khả năng phát hiện tên lửa đạn đạo
- Khả năng kháng nhiễu ECCM tiên tiến
- Hệ thống nhận dạng bạn-thù IFF tích hợp
- An-ten và phòng điều khiển được thiết kế chung trên một container giúp hệ thống gọn nhẹ hơn
- Triển khai một cách nhanh chóng và dễ dàng vận chuyển đến chiến trường bằng xe tải hay máy bay
- Có thể hoạt động một cách độc lập hoặc một phần trong hệ thống phòng không tích hợp.
Biến thể EL/M-2288ER xuất khẩu cho Việt Nam có thể phát hiện mục tiêu cách xa 430km.
An-ten của radar có khả năng quét 360 độ, phạm vi tìm kiếm mục tiêu tới 480km với biến thể EL/M-2288 AD STAR, biến thể EL/M-2288ER mà Việt Nam đang sử dụng có phạm vi tìm kiếm mục tiêu 430km. Điểm mạnh của EL/M-2288 là nó có khả năng phát hiện mục tiêu với độ chính xác rất cao, đặc biệt là những mục tiêu nhỏ, tốc độ cao như tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo.
Sự xuất hiện của một hệ thống radar cảnh giới do Israel sản xuất trong biên chế lực lượng phòng không Việt Nam là một bất ngờ. Điều bất ngờ hơn nữa là hệ thống radar cảnh giới này mới được ELTA Systems giới thiệu trong năm 2011.
Trước đó, theo một nguồn tin được đăng tải trên Airforce-technology vào tháng 3/2012 ELTA Systems đã ký hợp đồng trị giá 33 triệu USD cung cấp hệ thống radar cảnh báo sớm tối tân EL/M-2288 AD STAR đầu tiên cho một khách hàng nước ngoài giấu tên.
Dựa vào thông tin trên cùng với sự xác nhận của báo Quân đội Nhân dân thì có thể nhận định rằng không loại trừ khả năng Việt Nam chính là khách hàng đầu tiên của hệ thống radar cảnh báo sớm tối tân này. Sự có mặt của radar cảnh báo sớm tối tân EL/M-2288 AD STAR sẽ nâng cao đáng kể khả năng cảnh giới của Việt Nam.
Cùng với các hệ thống radar cảnh giới hiện đại khác như Kolchuga, 55Zh6UE NEBO-UE, Vostock-E, P-18M, 36D6M … sẽ cho phép lực lượng phòng không Việt Nam đối phó hiệu quả với mọi mục tiêu đường không.
Bình Đức

Bình luận(0)