Hàn Quốc phát triển UAV tầm trung đối phó Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc đã quyết định tái khởi động chương trình phát triển máy bay không người lái tầm trung (MUAV) để đối phó với Triều Tiên.

Hàn Quốc sẽ nối lại chương trình phát triển máy bay không người lái tầm trung (MUAV), từng bị gián đoạn nhằm tăng cường khả năng giám sát tên lửa và chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Cơ quan Phát triển Quốc phòng của chính phủ Hàn Quốc triển khai dự án phát triển máy bay không người lái nội địa vào năm 2006 và sản xuất ra mẫu thử đầu tiên vào tháng 5/2010. Tuy nhiên, dự án này bị tạm ngừng vào đầu năm 2011 vì trùng với kế hoạch của chính quyền Seoul nhằm mua trinh sát UAV tầm cao.

Trong tình hình cần tăng cường tăng cường khả năng giám sát đối phó tên lửa Triều Tiên, các nhà khoa học Hàn Quốc sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển UAV từ cuối năm 2012.

"Sau khi nghiên cứu công nghệ UAV tầm trung, Hàn Quốc sẽ phát triển dự án trên quy mô đầy đủ kể từ năm nay", nguồn tin giấu tên trên tiết lộ.

Theo kế hoạch, Cơ quan Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) sẽ mở cuộc đấu thầu cho dự án này vào tháng 5/2013 nhằm tiếp nhận hồ sơ thầu trong khoảng thời gian 6 tháng đầu năm 2013. Sau đó, Hàn Quốc sẽ chính thức chọn ra một nhà thầu để phát triển mẫu máy bay.  Dự kiến, Hàn Quốc sẽ đưa vào hoạt động loại máy bay không người lái này vào năm 2013.

Máy bay không người lái tầm trung (MUAV) có tầm bay xa, đạt trần bay 10km và radar có khả năng quét diện rộng lên tới 100km. Dòng máy bay không người lái này còn có khả năng bay liên tục 24 giờ.
Hàn Quốc phát triển máy bay không người lái tầm trung đối phó Triều Tiên. Ảnh minh họa

Bên cạnh dự án trên, chính quyền Hàn Quốc còn rất quan tâm tới máy bay không người lái tầm cao RQ-4 Global Hawk của Mỹ để thực hiện các nhiệm vụ tình báo, theo dõi các động thái của Triều Tiên, cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng để tiếp quản quyền kiểm soát hoạt động thời chiến từ Mỹ vào cuối năm 2015.

Hiện Hàn Quốc vẫn chờ Quốc hội Mỹ thông qua hợp đồng mua bán 4 chiếc máy bay trinh thám không người lái RQ-4 Global Hawk trị giá 1,2 tỷ USD của Tập đoàn Northrop Grumman.

Quan chức quân sự Hàn Quốc trên cũng tiết lộ rằng, với loại máy bay này sẽ giúp Seoul theo dõi và giám sát chặt chẽ hơn nhất cử nhất động của Triều Tiên.

"Nếu Hàn Quốc sử dụng cả những chiếc máy bay không người lái tầm cao mua của Mỹ cũng như máy bay không người lái tầm trung nội địa thì khả năng giám sát, tiêu diệt mục tiêu của chính quyền Seoul sẽ tăng lên đáng kể", quan chức cao cấp Không quân Hàn Quốc tiết lộ.

Quan chức này cũng nói thêm rằng, với hệ thống máy bay không người lái hiện đại sẽ giúp Hàn Quốc thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến (hay còn được gọi là "chuỗi tiêu diệt"). Nó được thiết kế để dò tìm, phát hiện và tiêu diệt các tên lửa đang bay tới. Hệ thống trên bao gồm các vệ tinh gián điệp, máy bay do thám không người lái để giám sát và tấn công tên lửa, chiến đấu cơ và tàu chiến.

Nhật Anh

Bình luận(0)