Mỹ muốn bán tiêm kích tàng hình cho Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đã chấp thuận bán tiêm kích tàng hình tối tân F-35 hoặc tiêm kích đa năng F-15SE cho Hàn Quốc.

Theo Flight Global, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo, quốc hội nước này đã chấp thuận việc bán tiêm kích tàng hình tối tân Lockheed Martin F-35 và tiêm kích đa năng hạng nặng Boeing F-15SE Silent Eagle.

“Ngoài ra, thương vụ mua bán trên cũng sẽ bao gồm hệ thống radar mới, hệ thống tác chiến điện tử và các thiết bị quân sự hỗ trợ khác,” Lầu Năm góc tuyên bố.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Mỹ tuyên bố, chiến đấu cơ nước này sẽ giúp Hàn Quốc “ngăn chặn nguy cơ bị xâm lược trong khu vực”.

Tuy nhiên, vấn đề là liệu Hàn Quốc có chọn 2 ứng viên này không là chuyện khác.

Hiện nay, 2 loại tiêm kích F-35 và F-15SE phải cạnh tranh với tiêm kích Eurofighter Typhoon của châu Âu trong gói thầu mua 60 máy bay trị giá 9 tỷ USD của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
Hàn Quốc có khả năng cao sẽ chọn tiêm kích tàng hình F-35.

Bình luận về gói thầu này, nhà phân tích tổ chức nghiên cứu Forecast International Raymond Jaworowski cho rằng, gói thầu sẽ chỉ là cuộc cạnh tranh giữa F-35 và F-15SE.

“F-15 và F-35 là triển vọng hơn cả. Hàn Quốc trước đây đã mua máy bay chiến đấu Mỹ và có vẻ như có khả năng họ sẽ mua tiếp”, ông này nói. Tuy nhiên, ông Jaworowski không loại trừ khả năng Hàn Quốc sẽ lựa chọn tiêm kích Typhoon.

Dự kiến, Seoul công bố quyết định lựa chọn tiêm kích tương lai cho không quân nước này vào cuối năm nay.

Diễn biến mới về gói thầu này được công bố trong bối cảnh căng thẳng hai miền tiếp tục tăng cao. Liên tiếp từ đầu tuần, Mỹ đã điều động tiêm kích tàng hình F-22 từ Nhật Bản tới căn cứ không quân Osan, Hàn Quốc.

Ngoài ra, Mỹ còn điều thêm nhiều tàu khu trục Aegis có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo tới Hàn Quốc để đối phó với tên lửa Triều Tiên.

Mỹ cũng đã quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao pha cuối (THAAD) tới Guam để bảo vệ căn cứ quân sự Mỹ tại đây.

Về phía Triều Tiên, nước này tuyên bố đã phê duyệt xong kế hoạch tấn công hạt nhân nhắm vào các mục tiêu ở Mỹ. Quân đội này cũng cảnh báo rằng, chiến tranh có thể nổ ra “trong hôm nay hoặc ngày mai”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bạch Dương

Bình luận(0)