Hàn Quốc muốn mua “siêu” tên lửa đánh chặn SM-3

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc vừa đề nghị Mỹ bán tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo SM-3 trang bị cho các tàu chiến Aegis.

Tên lửa SM-3 của Mỹ có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo của đối phương ở độ cao 150km, tầm bắn xa 500km. Nó mạnh hơn nhiều so với hệ thống đánh chặn trên đất liền PAC-3.

Theo đề nghị của Hàn Quốc, SM-3 là rất cần thiết một phần vì tên lửa PAC-3 hiện có tỷ lệ đánh chặn thất bại khá cao và chỉ có khoảng 5-7 giây để can thiệp.

Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc tiết lộ, tên lửa SM-3 có thể được triển khai trên các tàu khu trục Aegis mang tên Sejong Đại đế đang phục vụ trong hải quân nước này.

Hiện Hàn Quốc chỉ có biến thể cải tiến hệ thống đánh chặn tên lửa PAC-2 GEM/T và đang để mắt tới biến thể tốt hơn là PAC-3.
Tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo SM-3 rời bệ phóng.

Mỗi tên lửa đánh chặn SM-3 có giá thành lên đến 13,5 triệu USD, cao gấp 7 lần so với việc mua tên lửa PAC-3. Hiện SM-3 là “chìa khóa” quan trọng trong hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia đặt câu hỏi liệu loại tên lửa này có phù hợp để đủ sức đánh chặn tên lửa của Triều Tiên thường bay ở tầm thấp, phạm vi ngắn hay không.

Trong suốt chuyến thăm Hàn Quốc, Trung Quốc, và Nhật Bản gần đây, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ Martin Dempsey cho hay: "Bây giờ là thời điểm thích hợp để ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc liên kết thành lập hệ thống phòng thủ tên lửa chung".

"Quan chức quân đội cấp cao của cả 3 nước cần tích cực tham mưu cho các nhà lãnh đạo chính trị của quốc gia mình trong việc tích hợp hệ thống phòng không và tên lửa", ông này đề nghị.

Điều này dấy lên suy đoán rằng Mỹ đang cố gắng để triển khai tên lửa đánh chặn siêu hạng SM-3 tại Hàn Quốc sau khi triển khai loại vũ khí này trên lãnh thổ nước này và Nhật Bản.

Hàn Quốc đang đẩy mạnh hệ thống phòng thủ riêng KAMD nhằm chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hơn là phụ thuộc vào lá chắn tên lửa của Mỹ.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Nhật Anh

Bình luận(0)