Bí mật lá chắn tên lửa đối phó Triều Tiên của Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa nội địa nhằm đối phó lâu dài với mối đe dọa từ chương trình tên lửa Triều Tiên.

Trước mối đe dọa nguy hiểm từ chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Hàn Quốc tuyên bố sẽ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa nội địa tầm thấp vào tháng 7.

Chương trình phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc được gọi là “Hệ thống Phòng thủ Tên lửa và Phòng không Hàn Quốc” hoặc gọi tắt là KAMD (Korea Air and Missile Defense System) được khởi xướng từ năm 2006. Đây là một hệ thống do Hàn Quốc độc lập xây dựng khi nước này từ chối tham gia hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ đứng đầu.

Nhằm xây dựng KAMD, Hàn Quốc đã mua hệ thống radar cảnh báo sớm EL/M-280 Green Pine từ Israel và các khẩu đội tên lửa đánh chặn Patriot PAC-2 GEM từ Mỹ. Đây có thể coi là hai thành tố chính của KAMD.

“Mắt thần” EL/M-2080

EL/M-2080 là radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) hoạt động ở băng tần L, tần số dao động từ 500-1000 MHz. Radar này có khả năng đảm đương nhiệm vụ tìm kiếm, phát hiện, theo dõi và dẫn đường cho tên lửa cùng lúc.

Hệ thống Radar có chiều dài 9m, rộng 3m được đặt trên khung gầm xe kéo hạng nặng với trọng lượng 60 tấn.

Nó có khả năng phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 500km, theo dõi 30 mục tiêu cùng lúc ở tốc độ di chuyển của mục tiêu lên đến 3.000 m/s.
Hệ thống radar mạng pha EL/M-2080 Green Pine.

Bộ vi xử lý tiên tiến có khả năng phân biệt mục tiêu trong môi trường lộn xộn, môi trường nhiễu nặng. Radar dẫn đường cho tên lửa với sai số ±4 mét xung quanh mục tiêu.

Một tính năng “đỉnh” khác của radar này là nó có khả năng tập trung luồng phát làm quá tải khả năng hoạt động của radar đối phương như một vũ khí năng lượng định hướng.

Trong ngắn hạn, EL/M-2080 có thể là “trái tim” hệ thống phòng thủ tên lửa Hàn Quốc. Nếu công nghệ radar của Hàn Quốc tăng tiến hơn, nước này có thể tính tới phương án tự phát triển loại radar mạnh hơn.

Vũ khí đánh chặn chủ lực

Thành tố quan trọng thứ 2 trong “lá chắn tên lửa KAMD” của Hàn Quốc chính là hệ thống tên lửa Patriot MIM-104D PAC-2 GEM.

Mỗi khẩu đội MIM-104D gồm các thành phần: 4 xe phóng (4 đạn/xe); radar tìm kiếm mục tiêu và điều khiển hỏa lực AN/MPQ-53/65; trạm kiểm soát thông tin di động AN/MSQ-104; xe tiếp đạn M985 GMT HEMTT.

Trong đó, AN/MPQ-53/65 là loại radar quét mạng pha điện tử bị động hoạt động ở băng tần G. Đây là loại radar kiểu “3 trong 1” tức là nó thực hiện tất cả các nhiệm vụ tìm kiếm mục tiêu, theo dõi, phân loại mục tiêu, dẫn đường cho tên lửa và kiêm luôn nhiệm vụ đối phó điện tử.

Radar này có khả năng theo dõi 100 mục tiêu, cung cấp kênh dẫn đường cho 9 tên lửa cùng lúc. Phạm vi tìm kiếm mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa từ 3-170km, thời gian sẵn sàng chiến đấu của hệ thống khoảng 60 phút.
Vũ khí chủ lực của KAMD chỉ có tầm bắn diệt tên lửa đạn đạo cách 30km.

Đạn tên lửa dùng cho hệ thống PAC-2 GEM có chiều dài 5,8m, trọng lượng 900kg, trang bị động cơ nhiên liệu rắn chỉnh luồng phụt  với tốc độ gấp 5 lần vận tốc âm thanh (5.500km/h).

PAC-2 GEM được trang bị công nghệ dẫn đường kiểu “hit-to-kill” (truy đuổi - tiêu diệt). Tên lửa được dẫn đường đến mục tiêu theo kiểu “track-via-missile” (bám theo đạn tên lửa) TVM.

Nghĩa là, công nghệ dẫn đường cho tên lửa thông qua một kênh liên kết dữ liệu “uplink-downlink”. Dữ liệu của mục tiêu được đầu tự dẫn radar bán chủ động trên tên lửa truyền xuống đài radar mặt đất qua một kênh TVM. Trạm  radar mặt đất sẽ tính toán, sửa chữa cuối cùng cho việc khóa mục tiêu. Dữ liệu sau đó được truyền ngược lại cho tên lửa thông qua kênh TVM.

Tên lửa của PAC-2GEM được trang bị ngòi nổ cải tiến với thời gian nổ nhanh hơn, cho phép tên lửa đối phó hiệu quả với các mục tiêu tên lửa đạn đạo chiến thuật. Tầm bắn của PAC-2GEM được nâng lên tới 160km đối với các mục tiêu đường không và 30km đối với tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Lá chắn KAMD hoạt động thế nào?

Trong nhiệm vụ đánh chặn, radar EL/M-2080 sẽ đảm đương nhiệm vụ cảnh báo sớm các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Sau đó radar sẽ cung cấp tham số về mục tiêu cho hệ thống radar điều khiển hỏa lực AN/MPQ-53 của hệ thống phòng không PAC-2.

Hệ thống PAC-2 sẽ kích hoạt tên lửa đánh chặn dựa trên những tham số được radar cảnh báo sớm EL/M-2080 cung cấp. Hệ thống cung cấp khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo của Triều Tiên ở khoảng cách 30km.Tuy nhiên, có một chi tiết khiến nhiều chuyên gia băn khoăn về sự hợp tác giữa radar EL/M-2080 và radar AN/MPQ-53.
Tên lửa đánh chặn có tầm bắn, khả năng kết hợp radar và tên lửa không rõ ràng, liệu KAMD có là "lá chắn" đáng tin cậy?

Để chia sẻ dữ liệu, giữa 2 radar cần có sự điều phối của một trung tâm chỉ huy chiến thuật. Ngoài ra, tên lửa PAC-2 được dẫn đường đến mục tiêu theo công nghệ “track-via-missile” (bám theo đạn tên lửa) nên khả năng cập nhật tham số về mục tiêu từ radar cảnh báo sớm EL/M-2080 không thực sự rõ ràng.

Tuy đây là hệ thống đánh chặn tên lửa độc lập của Hàn Quốc, nhưng chắc chắn không thể thiếu bàn tay của Mỹ - Israel trong việc kết hợp 2 hệ thống radar cảnh báo sớm EL/M-2080 và Patriot PAC-2.

Một vấn đề khác là hiện tại Hàn Quốc chỉ có 6 khẩu đội phòng không Patriot PAC-2 với 48 bệ phóng và 192 tên lửa, con số này có vẻ khá mỏng so với khả năng của tên lửa Triều Tiên. Bên cạnh đó, khả năng đánh chặn của PAC-2 cũng không thực sự xuất sắc.

Mặc dù tính năng kỹ thuật của hệ thống vẫn chưa được công bố, chưa một lần được thử nghiệm. Nhưng rõ ràng, hệ thống KAMD là một sự bổ sung đáng kể cho Hàn Quốc trong khả năng đối phó với mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bình Đức

Bình luận(0)