Hải quân Israel vòi tiền nước Đức mua tàu chiến mới

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Israel sẽ mua 4 tàu chiến mới với tổng trị giá khoảng 1,2 tỷ USD, nhưng mong nước Đức hỗ trợ 1/2 tổng chi phí.

Tạp chí Navyrecognition dẫn lời Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu cho hay, Hải quân Israel sẽ mua thêm 4 tàu tuần tra ven biển tiên tiến mới từ Đức, thông tin trên được ông Netanyahu công bố trong một buổi lễ do lực lượng Không quân Israel tổ chức vào hôm 25/12 năm ngoái.
Theo các nguồn tin từ Đức, các tàu tuần tra ven biển mới của Hải quân Israel trong tương lai được đóng dựa trên kiểu MEKO 80 do Tập đoàn Thyssenkrupp Marine Systems (TKMS) của Đức thiết kế và là một phiên bản thu nhỏ của lớp tàu hộ tống MEKO 100 mà TKMS đóng cho Hải quân Hoàng gia Malaysia và Hải quân Ba Lan.
Hai quan Israel voi tien nuoc Duc mua tau chien moi
 Mô hình phác thảo tàu tuần tra lớp MEKO 80 được TKMS thiết kế dành cho Israel.
Tất cả bốn tàu trên đều sẽ được đóng mới tại các nhà máy đóng tàu của TKMS ở Đức trong khi đó hệ thống quản lý tác chiến và hệ thống vũ khí sẽ được sản xuất tại Israel.
Hệ thống vũ khí cơ bản của MEKO 80 sẽ bao gồm hệ thống tên lửa phòng không tầm trung trên hạm Barak 8 và hệ thống radar quét mảng pha điện tử đa chức năng AESA MF-STAR, cả hai đều do tập đoàn quốc phòng IAI của Israel phát triển.
Trong hơn 3 năm qua, cả Đức và Israel đều đang trong quá trình thương lượng về việc hỗ trợ tài chính cho kế hoạch đóng mới 6 tàu ngầm diesel-điện lớp Dolphin, với giá trị ước tính khoảng 870 triệu USD cho ba chiếc tàu ngầm đầu tiên và đã được chuyển giao cho Hải quân Israel vào năm 1999-2000. Chính phủ Đức cũng đã hỗ trợ cho phía Israel khoảng 700 triệu USD cho số tàu ngầm trên.
Hai quan Israel voi tien nuoc Duc mua tau chien moi-Hinh-2
 Tàu ngầm diesel-điện lớp Dolphin của Hải quân Israel.
Cũng theo một thỏa thuận vào năm 2006, Israel cũng đã lên kế hoạch mua thêm 2 chiếc tàu ngầm lớp Dolphin II thế hệ thứ hai sử dụng công nghệ AIP trị giá ước tính 1,3 tỷ USD và lần này người Đức cũng đã phải bỏ ra hơn 1/3 số tiền của hợp đồng trên. Tiếp theo sau đó vào tháng 3/2012, Hải quân Israel đặt mua tiếp chiếc Dolphin II thứ ba với trị giá 700 triệu USD, trong đó 180 triệu USD là từ chính phủ Đức.
Tuy nhiên, trong trường hợp của các tàu tuần tra lớp MEKO Israel khó có thể khiến nước Đức móc hầu bao như với các tàu ngầm lớp Dolphin, khi mà chính phủ Israel yêu cầu Đức hổ trợ ½ số tền tiền để mua 4 tàu tuần tra trên. Nhưng chính phủ Đức của bà Merkel chỉ có thể hổ trợ tối đa 138 triệu USD trong tổng chi phí 1,2 tỷ USD.
Mới nhất tại đây tin quân sự
Trà Khánh

Bình luận(0)