Giảm rượu, binh lính Trung Quốc khỏe hơn

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Tổng Bí Thư Tập Cận Bình ban lệnh cấm rượu, sức khỏe quân đội Trung Quốc khởi sắc và  mức cholesterol cũng giảm.


Kể từ khi được bầu làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC) vào tháng 11/2012, ông Tập Cận Bình "nắn gân" các lực lượng quân đội và một phần trong đó là việc ban hành “10 quy định” mới cho CMC, bao gồm việc cấm rượu trong tiếp tân.  

Theo một tờ báo Trung Quốc, sau khi ban hành "lệnh cấm rượu", hành động quyết liệt này khiến cho lối sống của binh sĩ thay đổi mạnh mẽ. Tại một căn cứ quân sự ở Thành Đô, kết quả kiểm tra sức khỏe cho các binh sĩ cho thấy, số trường hợp gan nhiễm mỡ, mức cholesterol cao và huyết áp cao giảm một nửa so với năm 2012. 

"Trong quá khứ, rượu luôn luôn đóng vai trò để giải trí và tiếp khách. Sau khi dùng nó, nhiều công việc đang được thực hiện bị trì hoãn. Trong vòng chưa đầy một tháng, tôi đã có thể cảm nhận được những thay đổi rất lớn để làm cho sự tiến bộ đối với đơn vị pháo binh. Điều đó là nhờ vào lệnh cấm rượu mà Quân ủy Trung ương Trung Quốc ban ra", ông Li Rui ở Đại Quân khu Tế Nam cho biết.

Ren Yufei, một ủy viên chính trị tại một trung đoàn Không quân và là một trong những quan chức Trung Quốc ủng hộ lệnh cấm rượu này và nhận định rằng hành động quyết liệt đó là “cách duy nhất mà Trung Quốc có thể phát triển một lực lượng quân đội hùng hậu để thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm nhất và phức tạp trong các trận chiến".

Trước tình hình này, cư dân mạng Trung Quốc cũng bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc bằng cách để lại lời nhắn trên Sina Weibo: "Tôi rất vui mừng khi biết họ đang làm việc “bận rộn" để bảo vệ quê hương”.

 Tổng Bí Thư Tập Cận Bình ban lệnh cấm rượu,  giúp sức khỏe của binh lính Trung Quốc có sự thay đổi rõ rệt.

Tuy nhiên, cũng có không ít người hoài nghi về những thay đổi của quân đội Trung Quốc sau khi bị áp lệnh cấm rượu. "Làm thế nào để họ có đủ khả năng bảo vệ chủ quyền quần đảo Điếu Ngư mà không uống rượu?", một cư dân mạng Trung Quốc khác nói.

Sau khi Tổng Bí Thư Tập Cận Bình ban lệnh cấm rượu, giá cổ phiếu của loại rượu Mao Đài tụt dốc thê thảm, giảm 20% kể từ tháng 11/2012. Rượu Mao Đài được coi là "quốc tửu Trung Quốc” nên giới quan chức quân sự Trung Quốc mỗi khi tiếp khách hoặc tiệc tùng thường sử dụng loại rượu này. Cũng theo một số tờ báo Trung Quốc đưa tin, quân nhân Trung Quốc là đối tượng “tiêu thụ” khoảng 1/3 lượng rượu cao cấp của cả quốc gia.

ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN
Nhật Anh

Bình luận(0)