Đức chuyển pháo “khủng” PzH 2000 cho nước CH Liên Xô cũ

Google News

(Kiến Thức) - Đức sẽ chuyển pháo tự hành PzH 2000, xe thiết giáp chở quân Boxer cho Lithuania để tăng khả năng phòng thủ cho nước này trong bối cảnh khủng hoảng ở Ukraine. 

Vấn đề này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đề cập tới một cách tích cực trong cuộc hội đàm với người đồng cấp của Lithuania (nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ) về việc thảo luận khả năng Lithuania mua các hệ thống pháo tự hành PzH 2000.
“Khả năng chúng tôi sẽ chuyển 12 cỗ pháo tự hành cho Lithuania”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nói với các phóng viên tại Vilnius. Trong khi đó, Đại tá Romualdas Petkevicius, người phụ trách mua sắm vũ khí của quân đội Lithuania khẳng định, nước này đang chú ý thúc đẩy vấn đề này và hi vọng sẽ sớm nhận được các vũ khí vào năm tới.
Duc chuyen phao
Pháo tự hành PzH 2000 của Đức.
Với việc tăng 20-30 % ngân sách quốc phòng, Lihuania đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn tiền để nhận được các thiết bị, vũ khí từ Công ty Krauss-Maffei Wegmann của Đức.
“Đảm bảo an ninh và quốc phòng trong khu vực không chỉ là mối quan tâm của các đồng minh NATO, mà còn là vấn đề chủ yếu của chính Lithuania. Theo đó, Lithuania đã bắt đầu tăng liên tục ngân sách quốc phòng trong nhiều năm qua, với ngưỡng mong đợi đạt 1,46 % GDP trong năm tới”, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania J. Olekas cho biết.
Đáng chú ý, theo J.Olekas hướng ưu tiên trong lĩnh vực quốc phòng của Lithuania đó là việc tăng cường sức mạnh của Lục quân.
“Bộ Quốc phòng và tôi đã thảo luận về khả năng Lithuania mua pháo tự hành PzH 2000 từ Đức và chúng tôi đã nhận được phản hồi tích cực. Phía Đức đã đồng ý bắt đầu các cuộc hội đàm chi tiết vào tháng 5 tới, điều đó sẽ mở rah y vọng chúng ta có thể mua được những thiết bị cần thiết trong tương lai gần nhất”, ông J.Olekas tiết lộ thêm.
Duc chuyen phao
PzH 2000 được đánh giá là loại pháo đỉnh nhất hiện nay của Đức.
Các chuyên gia phân tích vũ khí cho rằng, nếu sở hữu được PzH 2000 cũng đồng nghĩa với việc Lithuania sẽ có trong tay loại pháo tự hành đỉnh nhất của Đức. Đây vốn là loại vũ khí do Công ty Krauss-Maffei Wegmann và Rheinmetall Defence cùng phát triển.
Lựu pháo tự hành PzH 2000 gồm nòng pháo Rheinmetall 155mm 52 Cal, thùng chứa đạn 30 viên loại tiêu chuẩn. PzH 2000 có tầm bắn xa 30 km với đạn pháo tiêu chuẩn theo yêu cầu của NATO và có khả năng vươn xa tới 40 km khi bắn đạn pháo sử dụng công nghệ trích khí đáy đạt tiêu chuẩn mới đối với pháo nòng 155mm 52 Cal của NATO.
Bên cạnh đó, PzH 2000 còn gắn thiết bị ngắm toàn cảnh ngày/đêm với một thiết bị dò tìm bằng laser và một thiết bị ngắm bắn trực tiếp ngày/đêm. PzH 2000 còn là hệ thống pháo 152 mm 52 cal duy nhất được trang bị tính năng máy tính điều khiển hỏa lực tích hợp với Hệ điều hành Pháo đạn đạo của NATO (NABK) cho khả năng tính toán các lệnh bắn một cách tự động.
Duc chuyen phao
Xe thiết giáp chở quân Boxer.
Bên cạnh pháo tự hành, Lithuania cũng có khả năng mua các xe chiến đấu bộ binh từ một hãng sản xuất của Đức. Các nguồn tin quân sự cho hay, đó có thể chính là loại thiết giáp đa năng Boxer. Trong đó biến thể chở quân của Boxer được trang bị một trạm vũ khí điều khiển từ xa với súng máy 12,7 mm hoặc súng phóng lựu tự động 40 mm. Đặc biệt, mô-đun chiến đấu của Boxer có thể được thay đổi cấu hình cho phù hợp với từng nhiệm vụ cụ thể chỉ trong vòng 1 giờ.
Hơn nữa cách thiết kế mô-đun của Boxer dựa trên khái niệm đa tầng với các lớp an toàn cho phép nó chống chọi tốt hơn với các vụ tấn công thảm khốc từ mìn và các chất nổ tự tạo. Boxer giúp bảo vệ và tương tác toàn bộ với các binh sĩ trên xe. Để ngăn chặn bị tấn công từ xa, các phiên bản mới của Boxer còn có tính năng tàng hình, độ ồn thấp, giảm các tính hiệu radar và hồng ngoại.
Văn Biên

>> xem thêm

Bình luận(0)