Đẩy lùi mối nguy Alzheimer nhờ dưỡng chất từ lựu

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài cảm giác ngon miệng, việc tiêu thụ lựu còn mang lại tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của mối nguy Alzheimer ở người cao tuổi.

Theo nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Huddersfield, làm được sự kì diệu trên là nhờ lượng punicalagin dồi dào trong chúng. Punicalagin có khả năng ngừa viêm, ức chế và phá hủy các tế bào não gây hại micrologia.
Tình trạng viêm này nếu không ngăn chặn kịp thời dễ dẫn đến sự phá hủy hàng loạt tế bào não, khiến người mắc Alzheimer ngày càng tồi tệ hơn.
 Alzheimer là bệnh thoái hóa não nguyên phát thường gặp ở đối tượng người cao tuổi.
Alzheimer là bệnh thoái hóa não nguyên phát, căn nguyên chưa rõ ràng, biểu hiện lâm sàng bằng trạng thái mất trí tiến triển, không phục hồi, thường khởi phát ở lứa tuổi trên 65. Tại Anh, bệnh tấn công khoảng 800.000 người. Ước tính mỗi năm có thêm 163.000 trường hợp mắc mới.
Hiện chưa có phương thức đặc trị cho chứng bệnh này song punicalagin trong quả lựu được nhận thấy có tác dụng ngăn ngừa hoặc ức chế sự phát triển mạnh mẽ của chúng.
Không dừng lại ở đó, nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện trên sẽ mang lại ích cho người mắc chứng viêm khớp, Parkison bằng cách giúp họ giảm đau dễ dàng.
Trong quá trình nghiên cứu, nhóm khoa học nhận thấy mỗi quả lựu đều chứa tới 3,4% punicalagin. Tiêu thụ loại trái cây này thường xuyên không chỉ mang lại hy vọng ngăn ngừa sự phát triển của Aizhemer mà còn có tác dụng chống tình trạng viêm thần kinh có liên quan đến chứng mất trí, viêm khớp dạng thấp, Parkinson và ung thư.
Tác dụng của lựu không phải bây giờ mới được biết đến. Tại Trung Đông, loại quả này từng được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một loại thuốc dân gian nhằm phòng bệnh tim mạch, cao huyết áp, viêm và ung thư tiền liệt tuyến.
Hiện nhóm nghiên cứu đang hợp tác với các nhà hóa học hữu cơ nhằm thực hiện ý tưởng điều chế loại thuốc mới nhằm tận dụng lượng punicalagin dồi dào trong lựu để trị viêm thần kinh.
Hải Yến

Bình luận(1)

Minh Hiền

Ánh Mai

Nghe nói quả lựu có nhiều tác dụng tốt lắm, tuy nhiên tôi hơi ái ngại khi mua lựu ở Việt Nam, liệu có phải lựu Việt Nam không hay toàn lựu Trung Quốc nhập về, ăn có khi lại thêm bệnh chứ nào có chữa được bệnh