Mình uống chứ không để rượu, bia “uống” mình
Ông Nguyễn Văn Chương, Phó tổng biên tập phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam cho rằng, đồ uống nói chung bao gồm bia, rượu, nước giải khát và đồ uống có cồn nói riêng là sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng, vừa mang tính thiết yếu, vừa gắn liền với những đặc trưng văn hóa.
Từ xưa tới nay, trong dịp lễ, tết hay cuộc sống thường ngày, rượu và sau này là bia vốn luôn là thức uống gắn liền với đời sống của người dân Việt Nam. Cùng với các món ăn cổ truyền, đồ uống là những yếu tố góp phần tạo nên văn hóa ẩm thực của người Việt. Nó bắt nguồn từ mỹ tục dâng rượu lên bàn thờ tổ tiên, tạo thêm yếu tố tâm linh. Những chai rượu ngon, rượu quý được trân trọng kính dâng lên bàn thờ gia tiên trong các ngày Tết và các dịp hiếu hỷ.
Theo các chuyên gia ẩm thực, văn hóa uống rượu của người Việt Nam rất khác với văn hóa uống rượu của người nước ngoài nói chung. Nếu người nước ngoài coi uống rượu là một lễ nghi xã giao trang trọng, thì người Việt Nam hướng đến một cuộc vui trọn vẹn không câu nệ.
|
Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam chia sẻ về văn hóa uống. |
Tuy nhiên, có một bộ phận hiểu sai về văn hóa uống rượu bia gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí dẫn tới những hệ lụy không đáng có. Cho nên, muốn giữ gìn nét đẹp văn hóa này cần phải có sự chừng mực, uống có trách nhiệm, uống văn minh, lấy niềm vui là chính, không thúc ép và hơn thua trên bàn tiệc.
Theo PGS - TS Nguyễn Toàn Thắng, rượu bia không có lỗi, cách uống rượu bia không đúng mới gây ra lỗi. Khi người tiêu dùng biết cách sử dụng đồ uống một cách thông minh và hợp lý sẽ mang lại giá trị tốt cho sức khỏe, thậm chí có loại đồ uống còn là bài thuốc dân gian chữa bệnh cho con người.
Nhà sử học Dương Trung Quốc thì cho rằng, người xưa coi uống rượu là lễ nghĩa. Ngày nay, nhiều người lạm dụng uống thoải mái quá là không nên. Nhà nước cần tăng cường công tác quản lý, nhất là quản lý các loại rượu không có nguồn gốc, rượu do dân tự nấu để đảm bảo sức khỏe cho người dân. Đồng thời, để uống có văn hóa, đặc biệt đảm bảo an toàn giao thông, ngoài việc tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi còn phải có chế tài đủ mạnh nhằm xử lý những trường hợp vi phạm.
|
Theo các chuyên gia ẩm thực, có một bộ phận hiểu sai về văn hóa uống rượu bia gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí dẫn tới những hệ lụy không đáng có. |
Đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu - Nước giải khát Việt Nam, xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm còn là một cách thức giúp quảng bá, nâng cao hình ảnh quốc gia.
Với hàng trăm nhà máy ở khắp các tỉnh/ thành, ngành đồ uống có cồn tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp trong các cơ sở sản xuất và chuỗi cung ứng như nguyên liệu, đóng gói, kho vận, phân phối, các ngành dịch vụ, đảm bảo lưu thông trong chuỗi giá trị sản phẩm.
Các nhà máy sản xuất, kinh doanh trong ngành được phân bố hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước (trên 51 tỉnh, thành phố) và đóng góp cho ngân sách địa phương rất lớn, ở mức cao nhất nhì so với các ngành hàng khác và có xu hướng tăng trưởng. Ngành tạo công ăn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động, đóng góp khoảng 3,2% tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) (năm 2020), thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác trong chuỗi cung ứng bao gồm nông nghiệp, kho vận, cơ khí, hóa sinh, bao bì, dịch vụ.
Đặc biệt trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế (2022-2023), ngành đồ uống là một nhân tố quan trọng để phục hồi và phát triển dịch vụ du lịch (bao gồm lưu trú và ăn uống). Xu hướng nộp ngân sách của ngành liên tục tăng cho đến hết năm 2019, đạt mốc 56,665 ngàn tỷ đồng, với tốc độ tăng trung bình 14%.
|
PGS.TS Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu - Nước giải khát Việt Nam, xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm còn là một cách thức giúp quảng bá, nâng cao hình ảnh quốc gia. |
Tuy nhiên, đến năm 2020, đóng góp ngân sách của ngành bị sụt giảm (còn 48,132 ngàn tỷ đồng). Đây cũng là thời điểm bùng phát dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu và những thay đổi chính sách chưa phù hợp. Dịch bệnh và các biện pháp mạnh giãn cách xã hội đã hạn chế tiêu dùng, gián đoạn nguồn cung ứng, khiến sản lượng giảm rất sâu, kéo theo doanh thu giảm, lợi nhuận giảm và đóng góp ngân sách giảm. Tốc độ tăng trưởng trung bình cả giai đoạn 2015-2021 vì thế bị kéo giảm xuống 5,6%.
Chính vì vậy, Chủ tịch VBA Nguyễn Văn Việt cũng kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước có thêm sự hỗ trợ và cho thêm thời gian để phục hồi. Cụ thể, giữ ổn định mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt trong giai đoạn phục hồi, quản lý chặt chẽ rượu phi chính thức.
Ngày 29/6, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát phối hợp cùng Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng”.
Việc tổ chức hội thảo cũng là một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm của ngành đồ uống với xã hội. Tuyên truyền vận động người tiêu dùng sử dụng đồ uống có văn hóa, có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, vì sự phát triển bền vững.