Ấn Độ sẽ sớm nói lời chia tay với xe tăng T-72

Google News

(Kiến Thức) - Sau hơn 45 năm đưa vào sử dụng cuối cùng Quân đội Ấn Độ đã bắt đầu nghĩ tới việc thay thế những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 huyền thoại.

Theo trang tin quân sự Army Recognition cho hay, Quân đội Ấn Độ đã bắt đầu chào thầu chương trình phát triển xe tăng thế hệ mới của nước cho một số công ty quốc phòng. Loại tăng này sẽ là ứng viên thay thế cho các biến thể xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 đang được Quân đội Ấn Độ sử dụng.
Sau một thời gian dài đưa vào trang bị, cuối cùng Quân đội Ấn Độ đã bắt đầu nghĩ tới chuyện thay thế những chiếc T-72 đã lỗi thời do Liên Xô sản xuất bằng một mẫu xe tăng mới. Và đây chỉ là một phần trong chương trình phát triển phương tiện chiến đấu tương lai (FRCV) của Ấn Độ do Cơ quan nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) đứng đầu.
An Do se som noi loi chia tay voi xe tang T-72
 Ajeya MK2 biến thể hiện đại hóa của xe tăng T-72 Do Ấn Độ phát triển.
Chương trình FRCV ngoài sự góp mặt của các công ty quốc phòng nước ngoài còn có sự tham gia của cả các công ty quốc phòng Ấn Độ và một số thiết kế tốt nhất sẽ được Quân đội Ấn Độ lựa chọn và chuyển giao cho DRDO để sản xuất các nguyên mẫu thử nghiệm.
Sau khi chính thức được Quân đội Ấn Độ lựa chọn mẫu xe tăng chiến đấu thế mới sẽ phải do một công ty quốc phòng của Ấn Độ sản xuất theo dạng chuyển giao công nghệ trước khi được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Một số nguồn tin từ Quân đội cho biết, chương trình FRCV sẽ được chia ra làm ba giai đoạn gồm: thiết kế, phát triển nguyên mẫu thử nghiệm và sản xuất hàng loạt. Các mẫu phương tiện chiến đấu tương lai đều sẽ phải đảm bảo khả năng hoạt động trong môi trường chiến tranh công nghệ cao.
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 được Quân đội Ấn Độ đưa vào trang bị từ những năm 1970 và được phát triển thành nhiều biến thể nâng cấp khác nhau như Ajeya MK1 hay Ajeya MK2.
Hiện Quân đội Ấn Độ có trong biên chế khoảng 2.400 chiếc xe tăng T-72 đã được nâng cấp nhiều về mặt hỏa lực cũng như hệ thống phòng vệ.
Trà Khánh

Bình luận(0)