Khám phá pháo phản lực WS-64 có "1-0-2" của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc đã chế tạo thành công pháo phản lực diệt hạm WS-64 đầu tiên của nước này thậm chí trên thế giới.

Tờ Sina cho hay, gần đây công ty công nghệ hàng không Trung Quốc lần đầu tiên tiết lộ về hệ thống pháo phản lực diệt hạm WS-64
Căn cứ vào đoạn video quảng cáo ngắn gọn cho thấy, hệ thống rocket này không chỉ thừa hưởng những đặc điểm của thiết bị chiến đấu trước đó, mà còn sử dụng hệ thống dẫn đường thông minh. Theo đó, đạn rocket WS-64 được gắn thêm radar chủ động và bị động giúp cho nó lần đầu tiên có được khả năng tấn công mục tiêu tàu cơ động.
Nhà sản xuất ra loại vũ khí này cho rằng, WS-64 sẽ có sức hấp dẫn đối với những nước không có nhiều máy bay chiến đấu hiện đại và vũ khí chống hạm phóng trên không. 
Kham pha phao phan luc WS-64 co
 Hệ thống phóng rocket chống hạm WS-64.
Các nguồn tin tiết lộ, đạn rocket pháo phản lực WS-64 có đường kính thân 300mm, tầm bắn 120-280km, lắp đầu nổ nặng 200kg (gồm kiểu đầu nổ phân mảnh hoặc đầu nổ mạnh), dùng ngòi nổ cận đích vô tuyến.
Thân đạn rocket được bố trí cánh khí động học với cánh cạnh lớn và cánh đuôi hình tam giác nhọn. Việc kiểm soát bay của đạn do cánh đuôi và bánh lái khí, trong đó bánh lái bằng khí chủ yếu dùng để đổi hướng sau khi đạn rocket được phóng thẳng đứng, trong quá trình bay sau đó sẽ dần đốt đề giảm khối lượng thân đạn. Phần lớn quá trình bay vẫn do cánh đuôi đảm nhận.
Đạn rocket này được trang bị thêm thiết bị dẫn đường INS/GNSS khiến cho độ chính xác của nó hơn hẳn đạn rocket tầm xa thông thường. GNSS là một thiết bị tương thích với tín hiệu GPS và GLONASS, trong tương lai còn có thể tương thích với tín hiệu dẫn đường vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc, nâng cao đáng kể độ an toàn và tính thích ứng của hệ thống dẫn đường, có thể đáp ứng yêu cầu của người dùng. 
Cũng có thông tin cho rằng, hệ thống rocket chống hạm WS-64 này khi sử dụng phương thức dẫn đường GNSS thì sai số trượt mục tiêu (CEP) nhỏ hơn 30m, khi sử dụng phương thức dẫn đường radar cuối thì sai số CEP nhỏ hơn 10m.
Kham pha phao phan luc WS-64 co
 Đạn rocket chống hạm WS-64.
Khung gầm cơ sở của bệ phóng 8 ống rocket chống hạm WS-64 có thể là xe hạng nặng Thiên An có khả năng việt dã và cơ động tốt. Thời gian triển khai chiến đấu 8-9 phút.
Các chuyên gia Trung Quốc tin rằng, đối với những quốc gia vừa và nhỏ, chỉ cần trang bị một số hệ thống pháo phản lực diệt hạm WS-64 là có thể trở thành mối đe doạ và phong toả cuộc tấn công của đối phương, đây chính là “vũ khí hạt nhân” của những nước này. Đối với những quốc gia yếu có bờ biển bị Mỹ uy hiếp, thì viêc trang bị WS-64 có thể khiến người Mỹ phải thận trọng hơn.
Ngoài WS-64, trước đó vào tháng 9/2014, Tập đoàn Bảo Lợi lần đầu tiên giới thiệu pháo phản lực săn ngầm cực kỳ độc đáo. 
Theo tài liệu của tập đoàn này, tầm bắn của rocket chống ngầm đạt 100km, bộ phận chiến đấu bằng một quả ngư lôi chống ngầm, sử dụng dẫn đường trung đoạn quán tính/GPS, có thể tấn công chính xác mục tiêu. 
Những năm gần đây Trung Quốc rất thành công trong việc xuất khẩu pháo phản lực phóng loạt. Báo cáo thành quả xuất khẩu của Trung Quốc cho biết: Lục quân Jordan trang bị pháo WM-120; Ethiopia, Sudan trang bị pháo WS-2, WS-1B; Thổ Nhĩ Kỳ trang bị WS-1; Pakistan, Tanzania trang bị A-100.
Được biết, pháo phản lực hàng đầu của công ty công nghiệp Bắc Phương Trung Quốc là  AR-2 loại 300mm đã xuất khẩu sang Ma Rốc.
Bằng Hữu

Bình luận(0)