Ấn Độ mua pháo tự hành K9, Hàn Quốc đánh bại người Nga

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ có kế hoạch chi ít nhất 700 triệu USD để mua 100 pháo tự hành K9 Vajra-T 155mm - biến thể của pháo K9 Thunder Hàn Quốc.

Theo Army Recognition, nhiều khả năng Quân đội Ấn Độ sẽ đưa vào trang bị những khẩu pháo tự hành K9 Vajra-T 155mm nội địa đầu tiên do công ty quốc phòng Larsen & Toubro (L&T) của Ấn Độ và Samsung Techwin của Hàn Quốc hợp tác sản xuất, nếu như chúng vượt qua các bài kiểm tra thử nghiệm của Bộ Quốc phòng Ấn Độ.
Mặc dù Bộ Quốc phòng Ấn Độ mở thầu phát triển dòng pháo tự hành mới theo quy định đấu thầu quốc tế và Samsung Techwin dành được gói thầu này. Tuy nhiên phía Ấn Độ đã đạt được thỏa với công ty Hàn Quốc về việc sản xuất và lắp ráp K9 Vajra-T tại nhà máy Talegaon thuộc L&T.
An Do mua phao tu hanh K9, Han Quoc danh bai nguoi Nga
 Nguyên mẫu pháo tự hành K9 Vajra-T 155mm  do L&T sản xuất.
Theo một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ tiết lộ với tờ The Indian Express rằng, quá trình đánh giá pháo tự hành K9 Vajra-T 155mm đã được L&T hoàn thành vào tháng 9/2015. Tuy nhiên đó mới chỉ là quy trình tiêu chuẩn để K9 Vajra-T được chọn làm ứng viên cho Quân đội Ấn Độ và nó còn phải trải qua một đợt thử nghiệm nữa trước khi được Bộ Quốc phòng Ấn Độ lựa chọn.
Hiện tại Bộ Quốc phòng Ấn Độ và L&T chỉ mới tiến hành đàm phán sơ bộ về K9 Vajra-T và rất có thể một thỏa thuận chính thức sẽ được hai bên ký kết trong năm nay. Theo đó Quân đội Ấn Độ sẽ mua ít nhất 100 khẩu K9 Vajra-T với giá trị ước tính từ 670 triệu -700 triệu USD. Hợp đồng này có thể sẽ bao gồm việc L&T cung cấp thêm 50 khẩu K9 Vajra-T khác nếu như phía Quân đội Ấn Độ yêu cầu.
Mười khẩu pháo tự hành K9 Vajra-T đầu tiên sẽ được L&T cung cấp cho Quân đội Ấn Độ trong vòng 18 tháng kể từ ngày hợp đồng được ký kết, và số pháo tự hành còn lại sẽ được chuyển giao dần trong hai năm tiếp theo. Được biêt đây cũng là lần đầu tiên sau 30 năm Ấn Độ đặt mua một mẫu pháo tự hành mới sau hợp đồng mua pháo Bofors 155mm.
An Do mua phao tu hanh K9, Han Quoc danh bai nguoi Nga-Hinh-2
 Pháo tự hành K9 155m (thần sấm) của Quân đội Hàn Quốc.
Hiện tại Ấn Độ cũng đang phát triển một mẫu pháo tự hành khác song song với K9 Vajra-T dựa trên mẫu Msta-S của Nga với liên doanh gồm 4 công ty quốc phòng của Ấn Độ và Nga. Dù kết thúc chương trình thử nghiệm vào tháng 8/2013 nhưng số phận của mẫu pháo tự hành này vẫn chưa được xác định.
Pháo tự hành K9 Vajra-T 155mm được phát triển dựa trên mẫu pháo tự hành K9 155mm do Samsung Techwin phát triển dành cho Quân đội Hàn Quốc cũng như cho thị trường xuất khẩu. Ngoài các tính năng tương tự như K9, K9 Vajra-T cũng được cải tiến để có thể hoạt động trong điều kiện sa mạc.
Trà Khánh

Bình luận(0)