Ấn Độ khó đưa ra quyết định số phận tiêm kích Rafale

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ dường như vẫn rất băn khoăn lựa chọn nên hay không nên mua tiêm kích Rafale tối tân nhưng đắt tiền từ Pháp.

Sputnik dẫn một nguồn tin từ Bộ quốc phòng Ấn Độ cho hay, Ấn Độ vẫn chưa thể đưa ra quyết định chọn mẫu tiêm kích Rafale của Pháp hay chọn mẫu tiêm kích đa năng Su-30MKI do Nga chế tạo làm phương án thay thế. Khi mà các cuộc đàm phán giữa Bộ quốc phòng Ấn Độ và hãng Dassault Aviation của Pháp đang dần rơi vào bế tắc.
Cũng theo nguồn tin trên cho biết, hiện tại vẫn còn quá nhiều bất đồng đến từ Bộ quốc phòng Ấn Độ và cả hãng Dassault Aviation, khiến thỏa thuận này liên tục bị trì hoãn và Ấn Độ vẫn chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng cũng như chưa có bất kỳ tiến triển nào. Tuy nhiên, trong trường hợp thương vụ này đổ vỡ chắc chắn mẫu tiêm kích Su-30MKI sẽ là lựa chọn thay thế.
An Do kho dua ra quyet dinh so phan tiem kich Rafale
Cả Ấn Độ và hãng Dassault Aviation đều không tìm ra được một lời giải chung trong hợp đồng thế kỷ Rafale .
Mặc khác trong thời gian gần đây một số phương tiện truyền thông Ấn Độ đã bắt đầu đưa tin rằng, Ấn Độ có thể sẽ rút khỏi thỏa thuận mua 126 máy bay tiêm kích đa năng Rafale của Pháp và chọn Su-30MKI là để thay thế.
Theo cựu tư lệnh Không quân Ấn Độ - Tướng Shashindra Pal Tyagi cho biết, sẽ không có bất cứ vấn đề gì khi lựa chọn Su-30MKI của Nga, mặc dù thời gian để hoàn thành hợp đồng này có thể sẽ rất lâu.
Trong khi đó Không quân Ấn Độ hiện tại chỉ có 34 phi đội máy bay chiến đấu, vì thế nước này cần có số máy bay tiêm kích mới sớm nhất có thể. Chính vì lý do này mà chính phủ Ấn Độ vẫn chưa thể đưa ra quyết định dứt khoát cho thương vụ 126 tiêm kích Rafale, mà điều này lại khó có thể đi tới đâu với thái độ của Dassault Aviation hiện tại.
Trà Khánh

Bình luận(0)